Tiếp bước Masan, Novaland, KIDO chính thức nhảy vào cuộc đua giành “miếng bánh” bán lẻ theo chuỗi

Quỳnh Chi

Theo nghiên cứu của Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm với hàng tá thương hiệu lớn như The Coffee House, Highland, Starbucks…

Ngày 27/5/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (mã CK: KDC) đã công bố ký thoả thuận với đối tác kinh doanh, chính thức triển khai dự án bán lẻ theo chuỗi cửa hàng. Tổng đầu tư dự án dự kiến 100 tỷ đồng trong đó KIDO sẽ tham gia 61% vốn và nắm chi phối hệ thống bán lẻ này.

Theo nghiên cứu của Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm với hàng tá thương hiệu lớn như The Coffee House, Highland, Starbucks… Các “tay chơi” cả trong và ngoài nước đều không giấu tham vọng chiếm lĩnh miếng bánh thị phần của thị trường giàu tiềm năng này.

Tiếp bước các thương hiệu ngoại đã và đang thành công tại thị trường Việt Nam, Café Amazon của “đại gia” Thái Lan đã chính thức gia nhập và tuyên bố sẽ phủ khắp từ đầu năm 2021.

Nhà đầu tư nội cũng không chịu kém cạnh. Mới đây nhất, Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Masan Group đã mua lại 20% cổ phần thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam.

Trước đó, Nova Consumer, thành viên thuộc Novaland đã thâu tóm PhinDeli. Được biết, PhinDeli tưng là mục tiêu của KIDO khi tập đoàn này muốn bước chân vào thị trường cà phê, khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, thương vụ này đã bất thành do KIDO vướng triển khai hợp tác với Mondelēz.

Năm 2020, KIDO đã có một công cuộc tái cấu trúc toàn bộ, đưa hết những công ty thành viên sáp nhập vào Tập đoàn. Ngoài ra, Tập đoàn cũng bắt tay với Vinamilk cùng ra mắt thương hiệu nước Vibev.

Bước sang năm 2021, KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 800 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 38% và 91,5% so với năm 2020. Trong đó, ngành hàng mới là Snacking sẽ được KIDO đẩy mạnh nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm ăn vặt, trung thu, bánh tươi, dự kiến cũng sẽ đóng góp phần lớn vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của Tập đoàn.

Tiếp bước Masan, Novaland, KIDO chính thức nhảy vào cuộc đua giành “miếng bánh” bán lẻ theo chuỗi  - Ảnh 1

Quý I/2021, KIDO ghi nhận 2.322 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng tăng 34,5% và 138% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng sau thuế thu về gần 135 tỷ đồng, cũng tăng 182% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và 19% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tin Cùng Chuyên Mục