Tiếp bước Vinamilk, Sabeco đã chính thức nới room ngoại lên 100%

Theo Mạnh Linh/Nhịp Sống Kinh Tế

Sabeco nới room ngoại lên 100% sau gần 1 năm về tay người Thái.

Tiếp bước Vinamilk, Sabeco đã chính thức nới room ngoại lên 100% - Ảnh 1

Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – mã chứng khoán SAB) vừa công bố thông tin về việc nhận được Công văn trả lời ngày 3/12/2018 của Uỷ ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) về việc xác nhận không hạn chế tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco.

Theo đó UBCKNN xác nhận hồ sơ thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của Sabeco là đầy đủ và đúng quy định. Đề nghị Sabeco thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán…

Đồng thời UBCKNN cũng thông báo về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco lên mức 100%, và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cũng cập nhật room ngoại mới của Sabeco trên hệ thống.

Trước đó, cuối năm 2017 ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi gần 5 tỷ USD để sở hữu xấp xỉ 54% cổ phần Sabeco. Tuy vậy, do vướng mắc về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sabeco là 49% nên ThaiBev đã thành lập công ty TNHH Vietnam Beverage để "lách luật" tham gia đấu giá cổ phần Sabeco.

Sau khi nắm quyền chi phối tại Sabeco, Thaibev đã đưa người vào các vị trí lãnh đạo tại Sabeco. Hai vị trí chủ chốt của Sabeco là Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc đã là người của Thaibev. Chủ tịch HĐQT Sabeco hiện tại là ông Koh Poh Tiong, trong khi ông Neo Gim Siong Bennett nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Trước đó, tại ĐHCĐ diễn ra vào tháng 8 vừa qua, Sabeco đã thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh, trong đó công ty đã loại bỏ một số ngành như quảng cáo, điều hành tour du lịch.

Sau 1 năm về tay Thaibev, giá cổ phiếu SAB đã giảm sâu, hiện giao dịch ở mức giá 248.000 đồng/cổ phiếu trong khi thời điểm cuối năm 2017, khi về tay Thaibev, cổ phiếu SAB đã có lúc tăng mạnh lên xấp xỉ 300.000 đồng/cổ phiếu.

Tiếp bước Vinamilk, Sabeco đã chính thức nới room ngoại lên 100% - Ảnh 2

Diễn biến giá cổ phiếu SAB trong 1 năm gần đây.

Không chỉ giá cổ phiếu giảm, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018 doanh thu thuần đạt 25.543 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ còn lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm hơn 200 tỷ đồng, xuống còn 3.312 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục