Tiki chuẩn bị gọi vốn, đặt mục tiêu thành công đến 200 triệu USD

Phùng Quyên

Một trong những trang thương mại điện tử hiện có số lượng truy cập top đầu thị trường Việt Nam là Tiki đang chuẩn bị gọi vốn hơn 100 triệu USD.

Tiki - trang thương mại điện tử có số lượng truy cập lọt top đầu thị trường Việt Nam đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới, với mục tiêu là gọi được 150 - 200 triệu USD.

Trước đó, vào tháng 6/2020, Tiki đã huy động được 130 triệu USD từ quỹ đầu tư Northstar Group. Nhà đầu tư này được cho là sẽ tiếp tục tham gia vào vòng gọi vốn mới.

Tiki chuẩn bị gọi vốn, đặt mục tiêu thành công đến 200 triệu USD - Ảnh 1

Các công ty thương mại do JD.com hậu thuẫn đang chào bán trái phiếu doanh nghiệp thông qua đợt phát hành riêng lẻ trị giá 1.000 tỷ đồng (khoảng 44 triệu USD) với mục tiêu huy động vốn ngắn hạn. Đây cũng là lần đầu tiên Tiki phát hành trái phiếu để tăng vốn. 

Khi được hỏi về vòng gọi vốn mới này, đại diện của Tiki từ chối bình luận. Tuy nhiên nếu vòng gọi vốn mới nhất của Tiki thành công, đây sẽ được cho là một trong những giao dịch có giá trị lớn trong hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam. Bên cạnh VNG và JD.com, các nhà đầu tư trước đây của Tiki.vn bao gồm Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures.

Năm ngoái, hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo từng đưa ra những điều khoản thỏa thuận cụ thể về hệ thống nhân sự trước khi tiến hành sáp nhập. Nhưng cuối cùng, thương vụ đổ bể. Nguyên nhân khiến cuộc thỏa thuận về chung nhà đã bị tạm ngưng vô thời hạn được đưa ra là có một số cổ đông không đồng ý với các điều khoản sáp nhập.

Thành lập năm 2010 bắt nguồn từ một trang bán sách trực tuyến, Tiki đã phát triển thành nền tảng thương mại điện tử quy mô đa mặt hàng. Tiki cũng là thị trường kỹ thuật số phổ biến thứ 2 tại Việt Nam trong quý I/2020, theo thống kê của iPrice. 

Vào năm 2020, Tiki đã bổ sung dịch vụ mới bao gồm TikiPro hỗ trợ lắp đặt thiết bị gia đình và dịch vụ giao thực phẩm Tikingon. Tiki cũng vận hành một đơn vị tên TikiTrading để phân phối một số sản phẩm nhất định.

Theo nguồn tin, Tiki có kế hoạch ra mắt công chúng trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2023. Kế hoạch 5 năm tới, Tiki được cho là tìm cách phát triển mảng dịch vụ tài chính bằng cách cung cấp giải pháp cho khách hàng của Tiki thông qua với tổ chức tài chính, ngân hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục