Tiki thâu tóm thành công Ticketbox, khẳng định tham vọng muốn trở thành nền tảng thương mại điện tử "tất cả trong một"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhà sáng lập Tiki, anh Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ: "Cùng khoản đầu tư tài chính, Tiki sẽ tận dụng các tài sản hiện tại để hỗ trợ Ticketbox phục vụ người dùng Việt tốt hơn, đồng thời góp phần quảng bá ngành công nghiệp giải trí nước nhà".

Theo Deal Street Asia, với tham vọng muốn trở thành một sàn thương mại điện tử "tất cả trong một", Tiki vừa thông báo họ đã thâu tóm thành công Ticketbox - cổng phân phối, mua và bán các loạt vé xem phim, sự kiện, hoà nhạc....Đây cũng là thương vụ thâu tóm đầu tiên mà Tiki thực hiện. 

Thương vụ này đánh dấu một bước tiến nữa của Tiki trong lĩnh vực giải trí. Năm 2019, trang thương mại điện tử này đã thành lập một quỹ hỗ trợ 100 MV của các nghệ sĩ trong nước, Ticketbox sẽ là một mảnh ghép tiếp theo khi giúp nghệ sĩ và các doanh nghiệp tổ chức sự kiện dễ tiếp cận với khán giả hơn.

Trong vài năm trở lại đây, người Việt Nam ngày càng chăm rút hầu bao cho các nội dung giải trí chất lượng cao, Tiki chia sẻ. Chính vì vậy, thị trường vé sự kiện và vé xem phim có thể lần lượt đạt ngưỡng 10 triệu USD và 160 triệu USD trong năm nay. 

Tiki thâu tóm thành công Ticketbox, khẳng định tham vọng muốn trở thành nền tảng thương mại điện tử

 

Ra đời vào năm 2013, Ticketbox từng thâu tóm một startup nhỏ hơn là Muaticket năm 2014. Ticketbox được hỗ trợ bởi công ty truyền thông Ookbee (Thái Lan), quỹ 500 Startups và Susquehanna International.

Bên cạnh cung cấp giải pháp thanh toán nhanh và giao vé tiện lợi trên nền tảng trực tuyến, Ticketbox còn mang đến cho đối tác các báo cáo phân tích hành vi khách hàng dựa trên "big data"

Nhà sáng lập Tiki, anh Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ: "Cùng khoản đầu tư tài chính, Tiki sẽ tận dụng các tài sản hiện tại để hỗ trợ Ticketbox phục vụ người dùng Việt tốt hơn, đồng thời góp phần quảng bá ngành công nghiệp giải trí nước nhà".

Tính đến tháng 1/2019, Ticketbox đã phục vụ 5.000 sự kiện và dự đoán con số này tăng từ hai đến ba lần mỗi năm.

Tiki đang là nền tảng thương mại phổ biến thứ hai tại Việt Nam, sau Shopee của Sea Limited.

Theo Tiki, các nhà đầu tư Việt Nam đang nắm 51,33% cổ phần công ty, theo sau là cổ đông Trung Quốc (21,47%), Singapore (11,08%), Hàn Quốc (7,71%), Hong Kong (4,69%) và Nhật Bản (3,72%).

Ban lãnh đạo Tiki cũng công bố một số nhà đầu tư - bao gồm EDBI, STIC Investments, Korea Investment Partners, Cyberagent Ventures, Sumitomo và JD.com. 

Năm 2016, VNG Corporation từng đầu tư 17 triệu USD vào Tiki để đổi lấy 38% cổ phần. Tuy nhiên, cổ phần của VNG đã giảm xuống 24,4% vào tháng 6 năm nay.

Trong khi đó, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thể hiện JD.com đã rót 44 triệu USD vào Tiki, đổi lại được sở hữu 25,6% cổ phần. Mặc dù vậy, Tiki phủ nhận và nói rằng đây là số liệu cũ. Họ khẳng định JD.com chưa từng là cổ đông lớn nhất, và không đưa thêm thông tin về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư này.

Tin Cùng Chuyên Mục