TikTok "bắt tay" cùng Shopify, thêm chức năng mua sắm trực tiếp vào ứng dụng

Như Quỳnh

Việc tích hợp chức năng mua sắm vào ứng dụng cho phép các nhà sáng tạo TikTok có thêm nhiều cơ hội để kiếm tiền từ người theo dõi của mình. 

Vào ngày 24/8, TikTok và nền tảng thương mại điện tử Shopify thông báo hai bên hiện đang làm việc để đưa tính năng mua sắm vào trong ứng dụng TikTok. 

Từ trước đến nay, TikTok chủ yếu được biết đến là một ứng dụng video giải trí ngắn. Người dùng TikTok không thể mua sắm trực tiếp trên ứng dụng mặc dù hiện tại đã có nhiều người dùng mạng xã hội này như một kênh quảng cáo. 

Shopify cho biết họ đang triển khai một chương trình thử nghiệm cho phép hàng trăm người ở Mỹ và Anh bán hàng trên TikTok. Ảnh: The New York Times
Shopify cho biết họ đang triển khai một chương trình thử nghiệm cho phép hàng trăm người ở Mỹ và Anh bán hàng trên TikTok. Ảnh: The New York Times

Tuy nhiên sau khi thiết lập quan hệ đối tác, người bán trên Shopify sẽ có thể thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok, đồng thời liên kết sản phẩm trực tiếp vào các bài đăng trên ứng dụng. Phía Shopify cho biết họ dự kiến sẽ mở rộng tính năng này cho tất cả người bán trên nền tảng vào cuối mùa thu năm nay. 

Trước TikTok, Instagram và Facebook cũng đã tích hợp dịch vụ mua sắm vào ứng dụng. Đây được gọi là làn sóng "thương mại xã hội" (social commerce) - nơi người dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp trên mạng xã hội. Làn sóng này giúp cho các nhà sáng tạo nội dung có thêm nhiều cơ hội để kiếm tiền từ người theo dõi của mình. 

Blake Chandlee, chủ tịch phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok cho biết việc chuyển sang mua sắm bằng mạng xã hội phản ánh xu hướng tiêu dùng trên toàn cầu.

Theo một khảo sát do TikTok thực hiện, có đến 2/3 người dùng ứng dụng thừa nhận họ thường xuyên mua đồ dùng sau khi thấy chúng trên TikTok mặc dù trước đó không hề có ý định mua. Hashtag #tiktokmademebuyit (Tạm dịch: vì TikTok nên tôi mới mua nó) có tới hơn 4,6 tỷ lượt xem. 

Một trong những thương hiệu nằm trong chương trình thử nghiệm giữa TikTok và Shopify là Kylie Cosmetics. Đây là thương hiệu trang điểm và chăm sóc da do Kylie Jenner, người mẫu nổi tiếng với hơn 34,9 triệu người theo dõi trên TikTok thành lập. 

"Mạng xã hội là nơi tôi phát triển cộng đồng khách hàng cho Kylie Cosmetics. Việc tích hợp chức năng mua sắm vào các nền tảng này rất quan trọng bởi đó thường là nơi mà người mua hướng đến đầu tiên", cô Jenner viết trong một email. 

Shopify ghi nhận doanh số bán hàng trên các kênh thương mại xã hội - bao gồm TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat và Pinterest - đã tăng 76% từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021. Nền tảng thương mại điện tử này hiện có tổng cộng 1,7 triệu người bán đang hoạt động thường xuyên. 

Tin Cùng Chuyên Mục