Tiktok cắt giảm mục tiêu doanh thu quảng cáo trong năm 2022

Phong Vân

Các công ty cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo khiến TikTok lâm vào tình cảnh khó khăn bởi phần lớn doanh thu của nền tảng mạng xã hội này đến từ tiền quảng cáo.

Suy thoái kinh tế toàn cầu gây tác động mạnh đến những công ty công nghệ lớn trên thế giới như Google, Meta,... và TikTok cũng không ngoại lệ. Vừa qua, nền tảng mạng xã hội của ByteDance đã cắt giảm 2 tỷ USD mục tiêu doanh thu quảng cáo cho cả năm 2022.

Cụ thể, CEO của TikTok - Shou Zi Chew - tiết lộ mục tiêu doanh thu quảng cáo trong năm đã được cắt giảm từ mức dự kiến 12 tỷ USD hồi đầu năm xuống còn 10 tỷ USD.

Việc "thu hẹp" mục tiêu doanh thu của TikTok phản ánh sự sụt giảm chi tiêu quảng cáo trên toàn thế giới khi các công ty và cá nhân nỗ lực cắt giảm tối đa chi phí để chuẩn bị đối phó với đợt suy thoái kinh tế toàn cầu sắp tới.

TikTok giảm mục tiêu doanh thu quảng cáo năm 2022.
TikTok giảm mục tiêu doanh thu quảng cáo năm 2022.

Thời gian qua, TikTok cùng với nhiều đối thủ khác tại Trung Quốc đều gặp khó khăn khi Chính phủ nước này siết chặt quy định với các công ty công nghệ.

Giống như hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội khác, phần lớn doanh thu của TikTok kiếm được là từ quảng cáo. Hiện nay, chi tiêu quảng cáo bị sụt giảm khiến công ty lâm vào tình cảnh "khó càng thêm khó". Ngoài ra, TikTok cũng đang phải đối mặt sự nghi ngờ từ phía Washington liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng ở Mỹ. 

Công ty mẹ ByteDance đã hoãn kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) khi các nhà đầu tư "tránh xa" tài sản rủi ro kể từ đầu năm 2022.

Hồi tháng 9, ByteDance đề nghị mua lại 3 tỷ USD lượng cổ phiếu của chính mình với mức định giá 300 tỷ USD, nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư. Doanh thu của Douyin (TikTok Trung Quốc) nhờ đó tăng lên, tuy nhiên không rõ liệu ứng dụng này có bị ảnh hưởng khi kinh tế của Trung Quốc chững lại hay không.

Đại diện của TikTok và ByteDance vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề cắt giảm mục tiêu doanh thu từ quảng cáo cho năm 2022.

Nhiều công ty lớn trên thế giới như Alphabet (công ty mẹ Google và YouTube), Amazon, Meta (công ty mẹ Facebook và Instagram) và Microsoft cũng đang chìm trong khoảng thời gian khó khăn. Kết quả kinh doanh quý III/2022 của nhiều "gã khổng lồ" công nghệ không đạt kỳ vọng của giới chuyên gia Phố Wall phần nào tạo đà cho các cố phiếu "lao dốc". Vốn hóa thị trường theo đó cũng sụt giảm từ vài trăm cho đến hàng tỷ USD trong thời gian qua.

Tin Cùng Chuyên Mục