Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nếu nói việc Jack Ma từ cậu thiếu niên học lực bình bình trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc là một điều kì diệu, thì cuộc gặp gỡ này chính là điểm khởi đầu của phép màu đó.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 1

 

Tình bạn ngẫu nhiên và bền chặt đến lạ

Trở về những năm 1980, khi Jack Ma khoảng 15 tuổi đã rất bạo dạn, đi loanh quanh quê nhà Hàng Châu, bắt chuyện với du khách nước ngoài để luyện nói tiếng Anh.

Người mà cậu tình cờ gặp được là một cậu bé trạc tuổi mình, đến từ Newcastle (Úc) tên David Morley. Hai cậu thiếu niên đã chơi ném đĩa rất vui. Có tài liệu còn nói rằng, vì không phát âm được tên tiếng Trung của Mã Vân nên David đã gọi cậu là Jack.

Bố của David - ông Ken Morley, một kĩ sư điện, cũng rất yêu thích Jack và giữ mối quan hệ thân tình, làm bạn tâm thư suốt thời gian dài.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 2

 Jack Ma kết bạn với gia đình Ken Morley

5 năm sau, tình bạn bền chặt đến nỗi Jack Ma được bố con người Úc tài trợ đến nhà họ thăm thú. Đây quả là một cơ hội hiếm lạ để Ma mở rộng tầm mắt. “Tôi luôn nghĩ Trung Quốc là đất nước giàu có và hạnh phúc nhất. Nhưng khi đến Úc, tôi cảm thấy ‘Ôi trời ơi’, toàn là những điều mình chưa từng được nghe nói đến” - họ Mã nói.

Kể từ đó, hai bố con Ken - David cùng với người vợ Judy đã nhiệt tình giúp đỡ Jack Ma rất nhiều, từ chuyện nhìn ngắm thế giới mới lạ đến vốn liếng tiếng Anh và những kiến thức xã hội khác.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 3

 

Dẫu vậy trở về Hàng Châu, cuộc sống vẫn rất thử thách đối với Jack Ma. Ông thi trượt những đại học top đầu và phải vào ngôi trường “chán nhất” - Đại học Sư phạm Hàng Châu. Ít lâu sau đó, trong những ngày đầu Jack Ma làm giáo viên và lấy vợ, các vị quý nhân từ Úc còn gửi tặng ông 22.000 USD để mua căn hộ đầu tiên!

Với tất cả tình cảm bạn bè chân thành, Ken Morley và gia đình ông đã tác động sâu sắc đến cuộc đời Jack Ma. Sau này khi trở nên giàu có, Jack đã nhiều lần quay lại Newcastle để thăm Ken - người bạn, người thầy dạy tiếng Anh và người cố vấn của đời mình.

Hai người họ mãi là chỗ bạn bè thân thiết cho đến khi Ken qua đời năm 2004.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 4

 

Sự đền ơn đáng khâm phục của Jack Ma

Năm 2017, Jack Ma trở thành nhà từ thiện đóng góp lớn nhất cho một trường đại học ở Úc. Ông lập nên The Ma & Morley Scholarship Program (Chương trình học bổng Ma và Morley) tại trường Đại học Newcastle trị giá tới 20 triệu USD.

Đây là sự ghi nhớ ân tình của vị tỷ phú người Hoa đối với gia đình Morley cũng như với thành phố Newcastle - nơi đã cho Jack Ma ý niệm đầu tiên về một thế giới rộng lớn, vượt ra khỏi bầu trời Trung Hoa.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 5

Chương trình học bổng là để Jack Ma giúp đỡ các sinh viên Newcastle, vì chính Jack đã được ân nhân từ Newcastle giúp đỡ hàng năm trời!

“Của cho không bằng cách cho” và Jack Ma đã làm đúng như vậy. Ông trực tiếp bay đến thành phố nước Úc vào một trưa thứ sáu đầu tháng 2/2017 để thông báo về chương trình học bổng.

“Để tri ân đến những trải nghiệm và tình bạn đẹp đẽ mà tôi có với gia đình Morley, quỹ Jack Ma Foundation rất hân hạnh được thông báo sáng lập Chương trình học bổng Ma & Morley. Đây là nền tảng sẽ khích lệ động viên, cung cấp chương trình học tập và tìm kiếm các nhà lãnh đạo tương lai” - Jack Ma nói.

Tình bạn cảm động giữa Jack Ma với 2 bố con từ Úc: Họ cho ông cái tên Jack, một mái nhà và những cơ hội hiếm thấy - Ảnh 6

 Jack Ma và David Morley trùng phùng ở xứ chuột túi

Cùng có mặt trong buổi lễ ý nghĩa hôm đó là David Morley - bạn lâu năm của Jack Ma, giờ là một giáo viên yoga. 

“Bố sẽ vô cùng tự hào về những đóng góp của Jack để giúp đỡ các sinh viên ở quê nhà Newcastle, và thật xúc động là tình bạn khăng khít của họ đã tạo ra chương trình học bổng  ý nghĩa này” - David Morley chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục