“Tip” bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ

Đông Phương

Hoạt động giao dịch mua sắm cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động, nhằm bảo vệ khách hàng trước những phương thức lừa đảo qua giao dịch thẻ ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã đưa ra nhiều khuyến cáo cụ thể, giúp hạn chế và bảo vệ tài sản người tiêu dùng.

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo thường đánh trúng tâm lý “cần tiền mua sắm cuối năm”, thực hiện các cuộc gọi qua thuê bao di động, mạo danh nhân viên ngân hàng để chào mời khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển đổi trả góp với mức phí và lãi suất thấp.

“Tip” bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ  - Ảnh 1

Sau khi mời gọi thành công, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin như hình ảnh cá nhân, mặt trước, mặt sau thẻ tín dụng, số OTP trong tin nhắn điện thoại và tiến hành giao dịch trực tuyến. Kết quả, khách hàng chỉ nhận được số tiền sau khi đã trừ phí rất cao từ 20 - 30% hoặc có thể “mất trắng’’. Đặc biệt, những chiêu trò lừa đảo này ngày càng tinh vi, gây thiệt hại đến tài sản của người dùng.

Thấu hiểu nỗi lo lắng đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) nhanh chóng triển khai các phương án nhằm hỗ trợ và cảnh báo với mong muốn 100% khách hàng của OCB đều nắm thông tin và kịp thời cảnh giác.

Cụ thể, ngân hàng đã và đang thực hiện đánh giá, nhận định cũng như rà soát nội bộ, hệ thống nhằm phát hiện, ngăn chặn thông tin khách hàng bị sao chép, truyền ra ngoài.

Về phía khách hàng, OCB khuyến cáo khách hàng cẩn thận trọng khi nhận cuộc gọi từ các cá nhân, tổ chức bất kỳ để bảo vệ bản thân, bảo vệ tài sản. Đặc biệt lưu ý về các hình thức lừa đảo phổ biến đã được cập nhật qua các phương tiện truyền thông công khai (website, fanpage,…), đồng thời được thông tin trực tiếp qua email, Sms đến khách hàng, cũng như các khuyến nghị đã được cán bộ nhân viên OCB tại Chi nhánh/Phòng giao dịch khuyến nghị trực tiếp tại thời điểm khách hàng đăng ký phát hành thẻ và nhắc lại khi phát hành thẻ thành công.

Không dừng lại ở đó, ngân hàng thường xuyên phát đi những khuyến cáo về an toàn và bảo mật thẻ bao gồm: Người dùng không cung cấp, chia sẻ thông tin thẻ như; số thẻ, ngày hết hạn thẻ, CVC, OTP, user và mật khẩu Internet Banking/tài khoản OCB OMNI với bất kỳ ai; Không nhấp vào các liên kết trong các thư/Sms nhận từ các nguồn không đáng tin cậy; Xoá các thư/Sms như vậy ngay lập tức. Đồng thời, cẩn trọng khi lưu trữ thông tin, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hay bất kỳ thiết bị nào hoặc chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Cần kiểm tra thông tin và xác định chính xác danh tính của người gửi khi đọc mail/Sms hay các nội dung truyền thông bất kỳ bằng cách xác thực chính xác email của người gửi thông qua địa chỉ email chứ không phải tên hiển thị. Ví dụ: email ngân hàng của bạn là @ocb.com.vn và hacker có thể gửi thư từ địa chỉ như @ocb.co.vn hoặc những email có tính hấp dẫn bao gồm: cashback, hoàn tiền; hoặc nội dung nhạy cảm, khẩn cấp như: chú ý tài khoản bạn bị phong tỏa, do… vui lòng nhấn vào link bên dưới để biết thêm chi tiết cần được cẩn trọng.

Tiếp theo, chủ động cập nhật thông tin cá nhân trực tiếp cho OCB như số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhận thư đầy đủ, kịp thời. Điều này giúp khách hàng nhận những thông báo quan trọng từ ngân hàng, bao gồm thông tin liên quan đến cảnh báo rủi ro và các chương trình khuyến mãi chính thống từ ngân hàng.

Đặc biệt, khóa thẻ ngay lập tức bằng ứng dụng OMNI hoặc tổng đài 18006678 khi có nghi ngờ thông tin thẻ bị lộ.

Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo đến ngân hàng OCB qua các kênh tiếp nhận:  Tổng đài (VN): 18006678 (miễn phí cuộc gọi); Tổng đài (Quốc tế): (84) 28 73056678; Email: dvkh@ocb.com.vn; hoặc các CN/PGD gần nhất của OCB trên toàn quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục