"Tổ chức muốn phát triển, lãnh đạo phải biến đổi"

Lan Khánh

Tại Việt Nam, Dale Carnegie đã thành lập tròn 10 năm, tạo ra sự biến đổi, phát triển đột phá cho nhiều cá nhân và tổ chức. DN & PL đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Dale Carnegie Việt Nam về các vấn đề quản trị, lãnh đạo tại doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Được biết trong 10 năm qua, Dale Carnegie Việt Nam đã huấn luyện cho hơn 30.000 học viên và 2.700 DN. Theo chị đâu là những vấn đề lớn nhất mà những nhà quản lý của DN Việt Nam đã và đang gặp phải?

- Nếu như trong giai đoạn Startup, các vấn đề về quy trình, nguồn vốn, tính thanh khoản khiến cho chủ DN phải đau đầu thì khi đã kinh doanh ổn định, DN đang trên đà phát triển, yếu tố con người lại là vấn đề hết sức nan giải, giống như một căn bệnh kinh niên, kéo dài dai dẳng, tác động không nhỏ tới sự tăng trưởng của DN. Đây là lúc những yếu kém của nhà quản lý và nhà lãnh đạo bộc lộ rõ nhất, trong đó phải kể đến ba hạn chế thường thấy là: Chưa có ý thức và định hình được văn hóa ứng xử trong giao tiếp bên trong và bên ngoài; Thiếu tư duy quản lý và lãnh đạo; Quan trọng nhất, không đủ sức mạnh và ý chí cũng như lòng kiên trì để biến đổi, phát triển cho cả cá nhân lẫn tổ chức. Điều này dẫn đến việc DN khó có thể vượt qua ngưỡng giới hạn của tăng trưởng và không có những bước tiến đột phá.

"Tổ chức muốn phát triển, lãnh đạo phải biến đổi" - Ảnh 1

Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam 

Là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển năng lực tổ chức và cá nhân, trong đó lấy triết lý Đắc Nhân Tâm, tư duy cùng thắng (win-win) làm nền tảng, theo chị những giải pháp nào sẽ giải quyết nhanh nhất vấn đề này cho DN?

- Cốt lõi của sự biến đổi trong tổ chức phải bắt đầu từ mỗi cá nhân và mọi thay đổi của cá nhân phải đến từ bên trong mỗi người và điều đó cần có thời gian. Để đẩy nhanh tiến trình này, không gì khác chúng ta phải thẳng thắn nhìn thấu bản thân và quyết tâm thay đổi nó một cách mạnh mẽ ngay từ bên trong.

Áp dụng những nguyên tắc Đắc Nhân Tâm mà Dale Carnegie gợi ý có thể giúp  chủ các DN từng bước kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân, mở lòng với cấp dưới và những người xung quanh. Thay vì áp đặt và ra lệnh, họ sẽ kết nối, chia sẻ, góp ý nhỏ nhẹ, chỉ dẫn và điều hướng nhân viên của mình một cách khéo léo.

Các nhà quản lý “lão làng” trở thành lãnh đạo đang là xu hướng rất phổ biến hiện nay và dường như chính việc quá quen với tư duy quản lý đã khiến họ gặp khó khăn trên cương vị này. Vậy theo chị làm thế nào để họ cải thiện điều này?

“ Chúng tôi thay đổi cách mỗi người nhìn nhận về bản thân mình. Nhờ đó họ có thể thay đổi cách thế giới nhìn nhận họ. Và điều đó thay đổi cách mà họ ảnh hưởng đến thế giới. Đó là sứ mệnh của Dale Carnegie...”

- Bước lên vị trí lãnh đạo là đảm trách vai trò hoàn toàn mới, nhiều người không thể một sớm một chiều thay đổi phong cách làm việc và cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề vốn được hình thành trong nhiều năm.

Một lần nữa, giải pháp chỉ có thể bắt đầu từ sự thay đổi bên trong của mỗi người. Hãy xây dựng lại tư duy của mình, tập trung hơn vào vai trò lãnh đạo và kết hợp hài hòa với năng lực quản lý.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của lãnh đạo là gây ảnh hưởng sâu rộng đến nhân viên và truyền cảm hứng cho họ trong công việc. Điều này nghe có vẻ rất phức tạp nhưng thực tế nó đến phần nhiều từ một kỹ năng vô cùng cơ bản và rất quen thuộc: Đó là nghệ thuật giao tiếp Đắc Nhân Tâm.

"Tổ chức muốn phát triển, lãnh đạo phải biến đổi" - Ảnh 2

 

Hãy bắt đầu từ những nguyên tắc giao tiếp  đơn giản như: Không phê phán, không kết tội, không than phiền; Khen ngợi người khác một cách chân thành; Thực lòng quan tâm đến mọi người; Lắng nghe, khích lệ mọi người và cho họ thấy được giá trị của mình... Ở mức độ cao hơn, hãy học hỏi nghệ thuật nói chuyện với đám đông, nghệ thuật thuyết trình… Từng bước, nhà lãnh đạo sẽ tạo ra được sức hút, sự ảnh hưởng của riêng mình với tất cả mọi người xung quanh. Chất lượng quan hệ với nhân viên, khách hàng, đối tác… được nâng cao sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho DN.

Tại Việt Nam, khi Dale Carnegie “truyền bá” văn hóa Đắc Nhân Tâm chúng tôi đã từng gặp không ít khó khăn bởi vì đây có thể được coi là một phạm trù hơi “nhạy cảm” nhưng thực tế đó là kỹ năng duy nhất chúng ta có thể học cả đời. Ai cũng biết thành công tột bậc ngày hôm nay của tỷ phú, nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffet nhưng ít ai biết rằng ông đã thấm nhuần Đắc Nhân Tâm từ khi còn rất trẻ.

Điều gì giúp Dale Carnegie tạo nên sự biến đổi đột phá cho mỗi cá nhân và tổ chức trong hàng trăm năm qua, thưa chị?

Từ khi thành lập năm 1912, Dale Carnegie luôn hoạt động trên nền tảng Đắc Nhân Tâm và triết lý huấn luyện độc đáo Transformation, hay được gọi là mô hình “Biến đổi đột phá”. Chúng tôi luôn đem lại sự biến đổi rõ rệt, có bảo chứng cho các cá nhân, tổ chức trên thế giới.

Điểm độc đáo, khác biệt của mô hình biến đổi này chính là tạo ra sự thay đổi toàn diện trong Cảm xúc/Tư duy và Hành vi biểu hiện của mỗi cá nhân, nhờ đó tạo ra sự thay đổi trong thói quen và hành động. Mô hình này đã mang lại kết quả biến đổi trông thấy cho nhiều doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng như Warren Buffet, Lee Iacocca…

Tại Việt Nam, Dale Carnegie tự hào khi đóng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của các DN trong việc hoàn thiện năng lực lãnh đạo, tăng trưởng vượt bậc, gắn kết đội ngũ, phát triển bền vững.

Bản thân tổ chức Dale Carnegie cũng đang là một minh chứng sống động cho sự thay đổi. Sau 105 năm thành công bền vững, chúng tôi quyết định đã đến lúc cần phải thay đổi toàn bộ thương hiệu một cách toàn diện, thổi một sức sống hoàn toàn mới từ bên trong tổ chức.

Dale Carnegie không chỉ kích thích sự biến đổi, tạo ra sự biến đổi mà chúng tôi chính là đại diện tiêu biểu nhất của sự biến đổi và phát triển đột phá. Đó là giá trị cốt lõi mà Dale Carnegie luôn cam kết mang đến cho khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục