Toà án thụ lý yêu cầu phá sản từ Thành viên HĐQT kiêm cổ đông lớn, phía doanh nghiệp "phản pháo" kiện ngược lại

Theo Trí thức trẻ

Đến nay, STT cho biết đang phải giải quyết hàng loạt vụ kiện, đơn tố cáo của ông Hồng bên cạnh các vai trò là nguyên đơn tại vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại từ các lãnh đạo cũ, nhằm thu hồi lại khoản tiền mà các cá nhân và tổ chức đang nợ STT.

CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist Transport, STT) vừa công bố thông tin về nhận được thông báo từ Toà án nhân dân TP HCM về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Bên yêu cầu mở thủ tục là ông Nguyễn Văn Hồng, hiện đang là cổ đông nắm giữ hơn 1,7 triệu cổ phiếu STT, tương ứng 21,8% vốn điều lệ. Ông Hồng cũng là thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Công ty STT.

Phía STT đã có phản hồi về thông tin trên. STT cho biết từ năm 2016 đến 2020, ông Hồng đã liên tục không thông qua các tờ trình ĐHĐCĐ thường niên, thậm chí các vấn đề quan trọng như miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát (mặc dù Thành viên BKS đã gửi đơn từ nhiệm từ năm 2016), các kế hoạch kinh doanh từ năm 2016 đến 2020 và việc tăng vốn điều lệ cho Công ty nhằm duy trì và phát triển các hoạt động kinh doanh của STT từ năm 2017 đến nay. Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên gần đây nhất được tổ chức vào ngày 23/5/2020, ông Hồng đã phủ quyết tờ trình chào bán cổ phiếu STT để tăng vốn điều lệ.

"Với vai trò là thành viên HĐQT, ông Hồng không tham gia các cuộc họp lần thứ nhất từ nửa cuối năm 2015 đến nay, các cuộc họp lần hai ông cũng chỉ tham gia bằng hình thức gửi phiếu biểu quyết và gần như phủ quyết tất cá các nội dung được đệ trình. Điều này đã gây ra sự trì hoãn và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản trị và hoạt động kinh doanh bình thường của STT", STT cho biết.

Toà án thụ lý yêu cầu phá sản từ Thành viên HĐQT kiêm cổ đông lớn, phía doanh nghiệp

Đến nay, STT đang phải giải quyết hàng loạt vụ kiện, đơn tố cáo của ông Hồng bên cạnh các vai trò là nguyên đơn tại vụ kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại từ các lãnh đạo cũ, nhằm thu hồi lại các khoản tiền mà các cá nhân và tổ chức đang nợ STT.

Trong đó STT đã và đang yêu cầu bồi thường thiệt hại từ anh rể ông Nguyễn Văn Hồng - ông Đinh Quang Hiền (nguyên Tổng Giám đốc STT, đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại STT - người đã miễn nhiệm khỏi Đảng theo Quyết định số 54-QĐ/ĐU về việc vi phạm trách nhiệm trong quản lý làm thiệt hại kinh tế gây hậu quản nghiêm trọng cho công ty) và cháu ruột ông Nguyễn Văn Hồng - ông Đinh Quang Phước Thanh (Thành viên HĐQT STT – cũng không còn là Đảng viên dự bị theo Quyết định số 59-QĐ/ĐU). 

Theo quyết định của tóa án nhân dân TP HCM, ông Hiền phải bồi thường thiệt hại cho STT số tiền 2.927.741.068 đồng, đây chỉ là một con số nhỏ so với những thiệt hại của STT. Mặc dù đã có Quyết định thi hành án của Cục Thi hành án dân sự TP HCM nhưng ông Hiền vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ với STT và có các dấu hiệu lẩn tránh.

Không dừng lại tại đó, Công ty STT cũng đang tiến hành các thủ tục pháp lý để yêu cầu ông Hiền bổi thường cho các thiệt hại liên quan dưới đây:

+ CTCP Đầu tư và Phát triển An Thiện Nhân: 9,88 tỷ đồng

+ CTCP Đầu tư Tài chính Đất Việt: 28,84 tỷ đồng. Liên quan đến vụ kiện về đất đai tại 99C Phổ Quang, công ty STT đang khởi kiện ông Hồng yêu cầu bồi thường thiệt hại vì hành vi cố ý làm chậm trễ phiên tòa.

+ CTCP ô tô Vận tải Vina Đông Đương: 5.796.000.000 VNĐ

+ Công ty TNHH thương mại du lịch Huyền Trang: 831.040.000 VNĐ

"Công ty STT đã phải gánh chịu khoản phạt của thuế lên đến 7.287.507.038 đồng bởi phần lớn các vi phạm của ông Đinh Quang Hiền và Đinh Quang Phước Thanh trong giai đoạn 2007 - 2012.

Đến nay, ông Hồng chỉ nhắm đến mục đích khởi kiện Tổng Giám đốc người Nhật - ông Kakazu Shogo và 2 thành viên HĐQT người Nhật còn lại. Mặc dù kết quả không như ông Hồng kỳ vọng nhưng đã làm STT tiêu tốn thời gian, công sức tham gia giải quyết vụ kiện, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của công ty, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình STT thực hiện việc khời kiện, tố cáo và yêu cầu thi hành án liên quan đến các vụ kiện ông Đinh Quang Hiền và Đinh Quang Phước Thanh", phía STT nhấn mạnh.

STT cho rằng, hành động của ông Hồng nhằm làm cho công ty STT phá sản, dung túng những sai phạm của ông Đinh Quang Hiền và Đinh Quang Phước Thanh và các sai phạm làm thất thoát tiền liên quan đến đất đai tại 99C. Ông Hồng cũng đã phản đối việc tăng vốn, phương án được đưa ra nhằm cứu công ty được trình tại Đại hội cổ đông ngày 23/5/2020. 

"STT phải đối mặt với các khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng khi ông Hồng dùng quyền cổ đông nắm giữ từ 20% cổ phần Công ty để yêu cầu Tòa án mở thu tục phá sản STT, buộc STT phải đối mặt với rủi ro phá sản trong khi STT vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo thỏa thuận với các đối tác, nhà cung cấp. Với hành động của ông Nguyễn Văn Hồng, HĐQT, cổ đông và nhân viên Công ty đã tiến hành khởi kiện ông Hồng vì những hành vi ông đã và đang thực hiện không phải là vì Công ty mà chỉ là chống phá Công ty. Tại thời điểm này, bằng việc cố tình gửi đơn yêu cầu phá sản, có thể khẳng định mục đích của ông Hồng đúng như nhận thức mà mọi người đã nghĩ", STT "phản pháo".

Tựu chung, phía Ban lãnh đạo, nhân viên và cổ đông STT khẳng định sẽ buộc ông Hồng phải chịu trách nhiệm với việc đã yêu cầu phá sản công ty. Thành viên HĐQT có nghĩa vụ điều hành vì lợi ích của công ty. Hành vi của những cổ đông, thành viên HĐQT chỉ nhằm chống phá công ty dù cho có nắm giữ 20% cổ phiếu hoặc nhiều hơn nữa thì xét về mặt xã hội hay luật pháp đều không thể chấp nhận.

Tin Cùng Chuyên Mục