Toà thụ lý vụ án Sabeco bị kiện vì chai bia có dị vật

Hoàng Quý

Một khách hàng phát hiện dị vật giống miếng xốp trong chai bia dán nhãn Saigon Export (bia Sài Gòn đỏ) đã kiện đòi Sabeco bồi thường.

TAND quận 1 (TP Hồ Chí Minh) vừa ra thông báo thụ lý vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” liên quan tới sản phẩm dán nhãn Saigon Export (dân nhậu quen gọi là bia Sài Gòn đỏ) của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nguyên đơn trong vụ án là ông Nguyễn Trí Đức (ngụ phường 9, quận Tân Bình), yêu cầu bị đơn là Sabeco bồi thường 9.500 đồng mà nguyên đơn đã bỏ ra mua chai bia có dị vật. Nguyên đơn cũng yêu cầu bị đơn bồi thường 37,5 triệu đồng tiền tổn thất về tinh thần (tương đương 10 tháng lương) và đăng thông báo xin lỗi công khai trên 3 tờ báo.

Toà thụ lý vụ án Sabeco bị kiện vì chai bia có dị vật - Ảnh 1
Chai bia có dán nhãn Saigon Export có vật thể lạ.

Giữa năm 2017, ông Nguyễn Trí Đức tới đại lý mua một két bia chai dán nhãn Saigon Export (bia Sài Gòn đỏ) về sử dụng. Sau đó, ông Đức phát hiện vật thể lạ trong chai bia chưa khui. Vật thể lạ nhìn giống miếng xốp màu trắng, kích thước khoảng 3cm2 nổi lềnh bềnh ở phần cổ chai.

Ông Đức đã gọi lên tổng đài của Tổng công ty Sabeco để phản ánh. Sau đó, ông Đức đến tận Tổng công ty Sabeco để phản ánh sự việc và các bên liên quan có lập biên bản làm việc.

Trong biên bản làm việc ngày 6/6, thành phần tham dự gồm có: Đại diện Tổng công ty Sabeco (gọi tắt là bên A) là ông Trịnh Tuấn Đức, chuyên viên Ban Kỹ thuật; ông Nguyễn Đăng Anh Hoàng, chuyên viên Ban Marketing; đại diện Công ty CP Thương mại bia Sài Gòn trung tâm (gọi tắt là bên B) có ông Đàm Tử Vinh, nhân viên phòng hỗ trợ bán hàng; đại diện khách hàng (gọi tắt là bên C) có ông Nguyễn Trí Đức và luật sư của ông.

Biên bản làm việc có nội dung: Sau khi phát hiện dị vật trong chai bia Saigon Export, ông Đức đã gọi điện đến tổng đài Sabeco để phản ánh. Ông Đức yêu cầu bên A giải thích về việc trong chai bia có vật lạ. Trong trường hợp chai bia bị làm giả, bên A cần phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra đơn vị làm giả để xử lý theo pháp luật. Nếu chai bia này là sản phẩm của bên A, đề nghị bên A kiểm tra lại hệ thống sản xuất và bồi thường thỏa đáng cho bên C.

Đại diện Sabeco cho biết, sẽ làm việc với nhân viên tổng đài về việc phản hồi thông tin với người tiêu dùng khi nhận được phản ánh của khách hàng. Đồng thời, vị đại diện giải thích về quy trình sản xuất bia Sài Gòn, đề nghị ông Đức giao lại chai bia sai lỗi cho Sabeco và công ty sẽ đổi lại sản phẩm cùng loại cho ông. Ngoài ra, Sabeco sẽ tặng một số thùng bia nhằm cảm ơn ông Đức đã ủng hộ tin dùng bia Sài Gòn và cung cấp thông tin.

Sau thời gian thương lượng, đến tháng 8/2017, phía Sabeco đồng ý tặng ông Đức một số thùng bia, đồng thời xin nhận lại chai bia có vật thể lạ để tìm nguyên nhân. Phía Sabeco hứa sẽ xem xét và phản hồi lại cho ông Đức để ông Đức biết kết quả kiểm tra từ phía Sabeco để từ đó ông Đức sẽ rút đơn khởi kiện tại tòa án.

Tuy nhiên sau đó ông Đức cho biết Sabeco đã không thông báo kết quả kiểm tra cho ông biết chai bia đó vì sao có dị vật, đó là hàng thật hay hàng giả... Vì thế ông Đức không rút đơn kiện.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh) bình luận: Căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ luật Dân sự thì những yêu cầu của phía nguyên đơn là hoàn toàn có cơ sở. Nếu xác định được chai bia có dị vật là sản phẩm của Sabeco thì Sabeco phải có nghĩa vụ bồi thường tổn thất tinh thần cho khách hàng và xin lỗi công khai.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tin Cùng Chuyên Mục