Tội ác man rợ của các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà

Vũ Lợi - Đắc Thanh/VOV

Sáng 26/12, phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm vụ án sát hại nữ sinh giao gà được tiến hành tại Sân vận động tỉnh Điện Biên.

Diễn biến quá trình bắt cóc nữ sinh

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, Vì Văn Toán và Vương Văn Hùng quen biết với nhau trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Yên Hạ, tỉnh Sơn La.

Ngày 1/2/2019, Vương Văn Hùng đến nhà Toán chơi, nghe Toán nói Trần Thị Hiền ở xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bán gà ở chợ Mường Thanh nợ Toán 300 triệu đồng tiền mua ma túy, Toán nhờ Hùng giúp đòi tiền, Hùng bảo để sắp xếp thời gian rỗi sẽ bàn cụ thể.

Tội ác man rợ của các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà - Ảnh 1

Bị cáo Vương Văn Hùng được dẫn giải đến tòa.

Sáng 3/2/2019 (tức ngày 29 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), Bùi Văn Công đến nhà Toán thì gặp Vương Văn Hùng. Toán nói muốn đòi số tiền Hiền nợ mua ma túy, Công nói Hiền cũng đang nợ y 30 triệu đồng tiền mua ma túy. Toán nhờ Công và Hùng bắt Hiền để đòi tiền và hứa sẽ trả mấy chục triệu. Hùng bảo một mình không làm được, Công nói sẽ bảo thêm người và hẹn 15h chiều cùng ngày lên nhà Công bàn bạc cụ thể.

Đến 15h, Toán đi xe mô tô, nhãn hiệu honda Wave, màu sơn đỏ, biển kiểm soát 27F8 – 8715 đón và chở Vương Văn Hùng qua chợ Mường Thanh chỉ mặt bà Hiền cho Hùng, nhưng khi Hùng vào xem mặt thì phát hiện ngoài bà Hiền ra còn có con gái đi bán gà cùng nên báo lại với Toán.

Sau đó Toán và Hùng lên nhà Công thì gặp Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả. Tại phòng khách nhà Công, Toán và Công nhắc lại khoản tiền Hiền đang nợ và nhờ bắt Hiền để đòi nợ, Toán sẽ trả công mấy chục triệu và ma túy. Công đưa ý kiến bắt con gái của Hiền để Hiền lo tiền trả nợ, cả bọn đồng ý.

Toán giao nhiệm vụ cho Vương Văn Hùng xuống chợ lấy số điện thoại của con gái Hiền rồi gọi đặt mua khoảng 10 con gà yêu cầu mang lên khu vực C13 thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ để Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng bắt giữ.

Sau khi thống nhất, Công, Toán, Vương Văn Hùng cùng nhau xuống chợ Mường Thanh để xem mặt Hiền và con gái Hiền. Sau đó, 3 đối tượng ra khu vực nghĩa trang A1 ngồi uống nước và thống nhất khoảng 18h ngày hôm sau Vương Văn Hùng sẽ gọi điện đặt gà.

Khi đó Công có hỏi Vương Văn Hùng mượn “đồ” (hung khí), Vương Văn Hùng bảo chỉ có côn thôi, đồng thời đi về nhà tại địa chỉ tổ 25, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ lấy 1 đôi côn nhị khúc mang ra cho Công mượn.

Công về nhà hẹn Lả, Nhiệm, Lường Văn Hùng khoảng 18h hôm sau lên nhà Công để thực hiện kế hoạch đã bàn. Khoảng 18h, ngày 4/2/2019, Vương Văn Hùng mượn xe mô tô của anh Lê Hồng Minh ra chợ Mường Thanh mua gà của chị Trần Thị Phương ngay cạnh chỗ bán gà của Hiền.

Hùng nói chuyện, lấy số điện thoại của Cao Mỹ Duyên (là con gái của Hiền), hẹn khi nào cần mua thì gọi để Duyên mang gà đến. Cùng thời gian đó, Nhiệm đi xe đạp điện, Lường Văn Lả đi xe mô tô, biển kiểm soát 27B1 – 164.20, Lường Văn Hùng đi xe mô tô biển kiểm soát 29L3 – 5053 lên nhà Công để chuẩn bị bắt Duyên.

Khoảng 18h40 cùng ngày, Vương Văn Hùng gọi đặt mua 10 con gà và bảo Duyên mang lên khu vực chợ C13 thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Nhận được điện thoại của Vương Văn Hùng, Duyên đi xe mô tô chở gà đi qua lối rẽ vào bản Mớ thì dừng lại, tháo lồng gà để xuống vỉa hè. Khi đó Công quan sát thấy Vương Văn Hùng xuống xe đi đến chỗ Duyên thì Công điều khiển ô tô di chuyển đến đỗ phía trước đầu xe mô tô của Duyên, còn Lả điều khiển xe mô tô chở Lường Văn Hùng đến dừng phía sau xe của Duyên.

Tội ác man rợ của các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà - Ảnh 2

Bị cáo Bùi Văn Công (áo đen)

Lúc này Duyên đứng trên vỉa hè, Vương Văn Hùng đang bắt gà ở trong lồng thì Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng đi bộ lại gần phía sau Duyên. Khi đến gần, Công dùng chiếc côn nhị khúc siết cổ nữ sinh, Nhiệm lao vào bịt mồm, còn Lả và Lường Hùng giữ tay chân.

Nạn nhân bị ngất thì cả 4 đối tượng khiêng lên thùng xe ô tô, Công bảo Nhiệm nhét giẻ vào mồm Duyên, bảo Lường Văn Hùng ngồi giữ Duyên trên thùng xe, đồng thời bảo Vương Văn Hùng “mang gà và xe đi đâu thì mang”, rồi điều khiển xe ô tô đi về hướng xã Thanh Nưa. Lả điều khiển xe mô tô một mình theo sau xe ô tô của Công. Vương Văn Hùng bắt gà bỏ hết vào trong một lồng rồi buộc lồng gà lên xe mô tô của Duyên.

Lúc này, Toán đi đến, Vương Văn Hùng bảo với Toán đã bắt được Duyên và bảo Toán về đợi ở cổng sân bay còn Hùng đi lên nhà Công xem tình hình giữ Duyên thế nào. Vương Văn Hùng điều khiển xe mô tô của Duyên đi về hướng xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, khi đi qua ô đất trống giữa hai căn nhà số 82 và 84 thuộc tổ 11, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ thì dừng lại tháo vứt lồng gà rồi tiếp tục đi về nhà Công.

Công điều khiển xe ô tô chở Duyên khi đi qua nhà Phạm Văn Dũng ở đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, thấy Dũng đang ở vườn rau cạnh đường thì Công bảo Dũng “tí lên nhà tao có việc”, Dũng đồng ý.

Công tiếp tục điều khiển xe ô tô  đi lên hướng xã Thanh Nưa, nhưng do không tìm được địa điểm phù hợp nên quyết định đưa Duyên về nhà của Công ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Nạn nhân chạy trốn bất thành

Khi bắt cóc được nạn nhân về nhà, Bùi Văn Công mang ma túy ra cho cả nhóm sử dụng. Khi Lả và Lường Văn Hùng không để ý thì Duyên vùng chạy ra hướng cửa chính nhà Công nhưng sau đó đã bị bắt lại.

Lả và Lường Văn Hùng đưa Duyên vào phòng ngủ. Nạn nhân bị trói tay, chân, nằm trên giường ngủ của Công.

Lúc này Vương Văn Hùng đi đến nhà Công thì Công bảo “mang gà và xe đi đâu thì mang” rồi đưa áo khoác và một túi nilon giầy, tất của Duyên cho Hùng. Vương Văn Hùng đi đến cổng sân bay Điện Biên Phủ gặp Toán. Cả hai đi sang khu vực phía sau cây xăng đối diện cổng sân bay Điện Biên Phủ thuộc tổ 14, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ, Vương Văn Hùng đưa chiếc điện thoại di động của Duyên cho Toán cầm và hẹn gặp nhau ở bến xe Bản Phủ thuộc xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Toán một mình điều khiển xe mô tô đi theo đường quốc lộ 279 xuống bến xe Bản Phủ.

Vào lúc 20h58 cùng ngày, Toán thấy số máy của chị gái của Cao Mỹ Duyên gọi đến điện thoại của Duyên, Toán nghe máy và bảo Loan cho gặp Hiền. Toán thông báo với Hiền đã bắt cóc Duyên, yêu cầu trả tiền. Hiền trả lời: “Sao chúng mày lại bắt con tao, chúng mày làm như thế tao sẽ không trả tiền cho chúng mày, nếu chúng mày không thả con gái tao ra tao sẽ đi báo Công an” và cúp máy. (Cơ quan điều tra đã lấy lời khai Hiền và Loan nhưng cả hai không thừa nhận nghe được những lời Toán nói).

Tội ác man rợ của các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà - Ảnh 3

 Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động.

Sau khi chia tay Toán, Vương Văn Hùng đi đến nhà Lê Hồng Minh ở đội 18, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên lấy mũ bảo hiểm rồi di chuyển theo đường quốc lộ 12C đi về xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Trên đường đi, Vương Văn Hùng đã làm rơi 1 chiếc giày và tất của Duyên, khi đi đến khu vực bãi rác Hùng vứt nốt 1 chiếc giày của nạn nhân rồi đi về nhà cậu ruột của Hùng là Vương Văn Nghĩa (ở đội 16, xã Noong Hẹt).

Đến nơi, Hùng đưa cho Phạm Thị Hoa (vợ của Nghĩa) 1 lồng gà bên trong có 13 con. Sau đó, Vương Văn Hùng điều khiển xe mô tô của Duyên đi ra khu vực Bưu điện Bản Phủ thuộc xã Noong Hẹt, lục ví, áo khoác của Duyên lấy 270.000 đồng, giấy tờ xe và 1 thẻ ATM của Duyên rồi treo áo khoác và ví của Duyên ở bờ rào một nhà dân gần đấy.

Sau đó, Vương Văn Hùng đi sang cổng bến xe Bản Phủ để gặp Toán. Toán nói lại việc đã nói chuyện với Hiền rồi đưa điện thoại của Duyên cho Vương Văn Hùng rồi đi về. Khoảng 1h30 ngày 5/2/2019, Vương Văn Hùng đi xe mô tô của Duyên đến Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên để bên vệ đường rồi nhờ cháu đèo về nhà của Vương Văn Nghĩa.  

Tội ác vô cùng man rợ

Khoảng 22h30 ngày 6/2/2019, Toán điều khiển xe mô tô đón Vương Văn Hùng, chở lên nhà Công.

Tại phòng khách nhà Công, Toán, Vương Văn Hùng, Công, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng ngồi nói chuyện với nhau còn Thu vợ Công xuống bếp lấy cơm và một ít thịt lên bón cho Duyên ăn nhưng Duyên chỉ ăn được mấy miếng, thấy vậy Thu đi ra phòng khách nói nạn nhân rất yếu.

Sau khi các đối tượng hiếp dâm nạn nhân, biết không nhận được tiền, Công và Hùng đưa tay mô tả hành vi, cả nhóm đều hiểu ý sát hại nữ sinh. Lúc này, Thu không nói gì.

Công bảo Lường Văn Hùng và Lả khiêng Duyên từ trong phòng ngủ đi ra phía sau chỗ đất trống cạnh chuồng lợn nhà Công, cùng lúc đó Nhiệm, Vương Văn Hùng, Toán và Thu cũng ra theo. Công ra xe ô tô lấy côn nhị khúc bằng kim loại để trong cốp và ra chỗ Duyên.

Khi Công siết cổ sát hại nạn nhân Toán, Vương Văn Hùng, Thu đứng ở gần và chứng kiến.

Thấy nạn nhân đã tử vong, Công bảo Lả lấy chậu nước, Nhiệm lấy gáo và bảo Thu lau rửa cho Duyên để xóa dấu vết.

Các đối tượng giấu xác nạn nhân trong căn nhà hoang. Toán và Công dặn cứ ăn Tết bình thường, công an có hỏi không được nói gì linh tinh, ai bị bắt người đấy tự chịu. Công bảo Thu sáng mai giả vờ tình cờ lên nhà hoang và phát hiện ra thi thể của chị Duyên báo cho hàng xóm, báo cơ quan chức năng mục đích để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an.

Công đưa trả cho Vương Văn Hùng chiếc côn nhị khúc bằng kim loại đã dùng để siết cổ giết Duyên rồi sau đó Toán, Vương Văn Hùng, Nhiệm, Lả, Lường Văn Hùng đi về. Đến tối ngày 09/02/2019, Vương Văn Hùng vào nhà Lê Hồng Minh cất chiếc côn nhị khúc và toàn bộ giấy tờ lấy của Duyên ở nhà Minh.

Tin Cùng Chuyên Mục