Tổng cục Thuế tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

Thanh Thanh

Các đơn vị cần xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định đối với những đơn vị, cá nhân có hành vi tham nhũng, bao che cho hành vi tham nhũng, đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm.

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 2794/TCT-KTNB yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung yêu cầu của Quyết định 1072/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc…

Tổng cục Thuế tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp - Ảnh 1
Các Cục thuế sẽ có bộ phận tham mưu, giám sát việc thực hiện...

Theo Quyết định 1072/QĐ-BTC, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Các đơn vị cần xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định đối với những đơn vị, cá nhân có hành vi tham nhũng, bao che cho hành vi tham nhũng, đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc quy định của Luật tiếp công dân, đảm bảo bí mật thông tin, an toàn cho người phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ có trách nhiệm tham mưu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng đề xuất tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng công tác đối thoại với người dân, doanh nghiệp theo hướng thực chất, cầu thị; thực hiện công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan tại trụ sở làm việc; công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà.

Trường hợp có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp, đồng thời phải khắc phục hậu quả theo đúng quy định. Về công tác thanh kiểm tra, cần chấn chỉnh hoạt động tại các cơ quan, nhất là thanh tra chuyên ngành, tránh tình trạng chồng chéo, gây phiên hà, sách nhiễu.

Các đơn vị cần tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, tham nhũng, kể cả đề xuất xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật.

Tại Công văn số 2794/TCT-KTNB, Tổng cục thuế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung yêu cầu của Quyết định 1072/QĐ-BTC trong toàn cơ quan, đồng thời chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện. Theo đó, Cục các Cục Thuế cần phân công cho bộ phận tham mưu giúp Cục Thuế đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện văn bản này trong toàn hệ thống, định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện./.

Tin Cùng Chuyên Mục