Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói gì về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng tại Jetstar?

Trần Thuý/ Bizlive

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, mô hình của Jetstar đang có nhiều cải thiện và sẽ có tương lai...

Hôm 10/5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến phương án giúp cho Jetstar có thể hoạt động bình thường trong bối cảnh lỗ của hãng đã vượt quá vốn điều lệ, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Jetstar được Chính phủ giao về Vietnam Airlines từ năm 2012.

“Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Được thành lập từ năm 1991, Jetstar luôn trong tình trạng làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, từ năm 2012 và 2013, các khoản lỗ đã giảm dần. Đến năm 2014 đã lãi 8 tỷ, năm 2015 lãi 112 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, nhiệm vụ tái cấu trúc Jetstar cơ bản đã được hoàn thành. Đây là một mô hình đang có cải thiện và sẽ có tương lai, đặc biệt khi được gắn trong group Vietnam Airlines sẽ tạo nên hiệu ứng tổng hợp. Quá trình tái cấu trúc Jetstar và chiến lược “low cost” của Vietnam Airlines vẫn đang tiến hành”, ông Thành nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói gì về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng tại Jetstar? - Ảnh 1

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar với nhiệm vụ đảm bảo hãng hàng không này đứng vững, không bị xóa sổ.

“Việc tái cơ cấu Jetstar chúng tôi cũng đã có báo cáo với cơ quan chủ quản trước đây là Bộ Giao thông. Nếu chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân thì việc tái cơ cấu sẽ được làm nhanh chứ không kéo dài như này”, ông Minh nói.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, lợi nhuận hợp nhất hàng năm của hãng khi đó loanh quanh 300-400 tỷ, nếu tái cơ cấu như các công ty tư nhân vẫn làm là thay máy bay, ồ ạt đưa máy bay mới vào thì phải chấp nhận lỗ mỗi năm khoảng 700 - 1000 tỷ. Và điều này đối với Vietnam Airlines là không thể chấp nhận.

Vì vậy, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã họp rất nhiều và đi đến quyết định tái cơ cấu để phần lỗ được phân bổ để Vietnam Airlines trích lập dự phòng không được ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận của Tổng công ty.

Theo đó, hàng năm khoản lỗ giảm dần và đến năm 2014- 2015 mới đạt mức hòa vốn. Từ năm 2015 Vietnam Airlines mới đặt vấn đề mở rộng và cơ cấu mạnh hơn.

Về khoản lỗ lũy kế 2.400 tỷ đồng lúc tiếp nhận Jestar và qua từng năm, cộng dồn lên 4.000 tỷ, ông Minh cho biết, đã được xử lý qua từng năm, đặc biệt là khoản lỗ lũy kế 2.400 tỷ treo cho Vietnam Airlines lúc chuyển giao.

“Khi chuyển đổi từ công ty Nhà nước sang công ty cổ phần lúc IPO, việc xử lý đó đã được hoàn thành, các cơ quan kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước đã vào kiểm tra. Từng năm một kể từ đó đến nay, lỗ năm nào cũng đã được trích lập đầy đủ và phản ánh trên sổ sách của Vietnam Airlines.

Chúng tôi khẳng định khoản lỗ lũy kế đó là trách nhiệm của Jetstar trong việc xử lý bút toán liên quan đến kỹ thuật mà hiện nay khung pháp lý của Nhà nước chưa cho phép nên vẫn bị treo. Đối với công ty mẹ, chúng tôi đã xử lý đầy đủ, minh bạch, dứt điểm từng năm một. Hay nói cách khác, lợi ích của cổ đông Vietnam Airlines không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ này”, ông Minh khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục