Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin "10 vụ kiện cơ quan thuế thua cả 10"

Nguyễn Lê/ Vneconomy

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/3, Tổng KTNN Hồ Ðức Phớc lý giải vụ việc “10 vụ kiện cơ quan thuế thua cả 10” và “kết luận kiểm toán hai lần ra hai con số khác nhau” mà Bộ trưởng Tài chính Ðinh Tiến Dũng đã nêu ra trước đó.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, đã yêu cầu cán bộ tới làm việc cụ thể với Tổng Cục thuế. Trong tổng số 13 vụ kiện mà Bộ trưởng Tài chính phản ánh, theo ông Hồ Đức Phớc, có một vụ kiện Cục thuế TP HCM nhưng Toà án đã bác đơn và giữ nguyên kết luận kiểm toán. Vụ thứ hai, doanh nghiệp kiện Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá, nhưng ở đây là kiện thanh tra thuế chứ không phải kiểm toán.

“11 vụ còn lại, KTNN thực hiện kiểm toán tại cơ quan thuế chứ không trực tiếp đối chiếu với doanh nghiệp. Kiểm toán chỉ kiến nghị cơ quan thuế kiểm tra làm rõ và xử lý. Nghĩa là các bằng chứng của kiểm toán không phải từ doanh nghiệp nên nói kết luận kiểm toán sai khiến doanh nghiệp kiện là hoàn toàn không đúng”, Tổng KTNN phản biện.

Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin
Dây chuyền sản xuất bia chai Sài Gòn - Sabeco. Ảnh: H.A

Riêng đối với vụ kết luận “kiểm toán hai lần ra hai số khác nhau”, ông Hồ Đức Phớc lý giải: Tại Unilever, kết luận đầu tiên KTNN đề nghị truy thu 882 tỷ đồng trên cơ sở kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế. Sau đó làm việc với doanh nghiệp thì Unilever không cung cấp được bằng chứng và uỷ quyền cho công ty kiểm toán khác tư vấn về thuế. Tại cuộc làm việc cuối cùng, doanh nghiệp đồng ý nộp 316 tỷ đồng, số còn lại đang tiếp tục làm rõ. “Nói như vậy để thấy kết luận của kiểm toán phải tâm phục khẩu phục và minh bạch”, ông Phớc nhấn mạnh.

Đối với vụ truy thu thuế Sabeco, theo Tổng kiểm toán, từ khi phát hiện chuyển giá của doanh nghiệp này, KTNN đã kiến nghị và phối hợp với Thanh tra Chính phủ kiến nghị nộp 4.700 tỷ đồng và doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách đầy đủ.

Số còn lại là số phạt chậm nộp và khoản này hiện còn bị “treo” lại do Chính phủ chưa trả lời. “KTNN kết luận đúng và đầy đủ bằng chứng tại thời điểm kiểm toán chứ không có gì sai”, ông Phớc khẳng định.

Như Tiền Phong đưa tin trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2019, Bộ trưởng Tài chính Ðinh Tiến Dũng cho biết, trong tổng số 14 vụ kiện của doanh nghiệp, tòa xử 10 vụ thì cơ quan thuế thua cả 10 vì làm theo kết luận kiểm toán, còn 3 vụ đang tiếp tục thụ lý và 1 vụ tạm dừng. Ông Dũng cũng bất bình vì vụ Unilever, hai lần kết luận kiểm toán lại đưa ra hai con số khác nhau, và nếu thực hiện theo kết luận kiểm toán sẽ tiếp tục bị doanh nghiệp kiện ra tòa.

Tin Cùng Chuyên Mục