Tổng thống Mỹ Donald Trump và triết lý đàm phán đầy gai góc trong kinh doanh: "Không bao giờ biểu lộ sự sợ hãi!"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nói về bí quyết gây dựng sự nghiệp, Trump chia sẻ ông luôn cố gắng phớt lờ chỉ trích và duy trì ý chí vững vàng.

Trước khi vượt qua đối thủ nặng ký Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà trắng hồi năm 2016, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định tên tuổi với vai trò tỷ phú, doanh nhân, nhà sản xuất chương trình truyền hình xuất chúng. Hiện tại, ông sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 3,1 tỷ USD (theo số liệu từ Forbes).

Kinh nghiệm dày dạn từ thương trường, phần nào đó giúp Trump lãnh đạo nước Mỹ duy trì vị thế của một siêu cường thế giới. Sự cứng rắn, kiên định, biết "nhu, cương" đúng lúc khi đàm phán là những điều người ta đánh giá cao về vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Nói về bí quyết gây dựng sự nghiệp, Trump chia sẻ ông luôn cố gắng phớt lờ chỉ trích và duy trì ý chí vững vàng. Ông nhấn mạnh: "Khi có ai đó thách thức bạn, hãy chiến đấu. Hãy tàn bạo, cứng rắn và chiến thắng."

Tổng thống Mỹ Donald Trump và triết lý đàm phán đầy gai góc trong kinh doanh:

 

"Bỏ cuộc" là hai từ không có trong từ điển của ông, ngay từ khi bước vào con đường kinh doanh năm 1974. Trump hồi tưởng: "Tôi nhìn thấy Khách sạn cũ kỹ Commodore, nằm cạnh Nhà ga trung tâm Grand của thành phố New York. Nhưng tôi không nhìn thấy một tòa nhà khổng lồ cũ nát, gần như không có người sinh sống bên cạnh một khu vực đổ nát gần đó."

27 tuổi, ở độ tuổi không còn quá trẻ, chàng thanh niên Donald Trump đã sớm nhìn ra tiềm năng phát triển và tự vẽ ra trong đầu kế hoạch xây dựng nó gần như ngay lập tức: "Tôi không nhìn thấy một thành phố đang kiệt quệ về kinh tế hay một thị trường bất động sản New York đang vật lộn để sống sót. Tôi nhìn thấy một tổ hợp các khách sạn sang trọng, rực rỡ quy mô bậc nhất".

Nhưng cơ hội càng lớn, rủi ro càng cao, Trump vấp phải thử thách mà có những lúc, ông thừa nhận: "dường như không thể vượt qua". Nhưng rồi, phần còn lại đã thuộc về lịch sử, khi khách sạn Commodore trở thành thương vụ khẳng định tên tuổi Donald Trump, và sau đó vài năm là toà nhà nổi tiếng Trump Tower.

Cũng với tư duy đó, Donald Trump hiếm khi chấp nhận câu trả lời "không" trong các cuộc thương thảo. Thậm chí, nhà chính khách này không ngại tiết lộ chiến thuật đàm phán đầy gai góc:

"Phong cách đàm phán của tôi rất đơn giản và thẳng thắn. Mục tiêu của tôi đề ra rất cao, và sau đó tôi ép và ép và ép đối phương để có được điều tôi muốn. Đôi khi tôi có được ít hơn những gì tôi tìm kiếm, nhưng trong đa số trường hợp, tôi đã có được điều mà tôi muốn".

Trước mặt những đối thủ cạnh tranh, Trump không bao giờ biểu lộ sự sợ hãi. "Bạn không thể sợ hãi. Bạn làm việc của bạn, bạn có sân nhà của bạn, bạn đứng thẳng, và dù có điều gì xảy ra, thì cứ để cho nó xảy ra". Và một phần trong những điều mà Trump làm là đạt được mục tiêu, dù với giá nào: hạ thấp đối thủ cạnh tranh, ép đối thủ đến tận cùng, kiên quyết với giá mà mình đưa ra.

"Kinh nghiệm của tôi là nếu bạn đang đấu tranh cho điều mà bạn tin tưởng – thậm chí nếu nó có nghĩa là bạn phải xa lánh ai đó – cuối cùng kết quả có lợi luôn thuộc về người giỏi hơn", Trump nói.

Tin Cùng Chuyên Mục