Tổng thống Trump bị cáo buộc trốn thuế 550 triệu USD và ông không phải là tỷ phú tự thân như đã nói

Theo AB/Thời Đại

Điều tra của New York Times cáo buộc cha mẹ của Tổng thống Trump đã chuyển hơn 1 tỷ USD cho 5 người con cũng như trốn được ít nhất 550 triệu USD tiền thuế.

Mới đây, báo cáo điều tra của tờ New York Times đã tạo nên cuộc khủng hoảng truyền thông với Nhà Trắng khi cáo buộc Tổng thống Donald Trump và gia đình đã có hành vi trốn thuế.

Cụ thể, Tổng thống Trump từng tuyên bố chỉ thừa kế 1 triệu USD từ cha mẹ nhưng điều tra của New York Times cho thấy số tiền này ít nhất lên tới 413 triệu USD. Tổng cộng cha mẹ của Tổng thống Trump đã chuyển hơn 1 tỷ USD cho 5 người con cũng như trốn được ít nhất 550 triệu USD tiền thuế.

Tổng thống Trump bị cáo buộc trốn thuế 550 triệu USD và ông không phải là tỷ phú tự thân như đã nói - Ảnh 1

Tổng thống Trump và chị Maryanne Trump Barry

Theo New York Times, họ đã phát hiện ra được những nghi vấn từ tài liệu của chị gái ông, Thẩm phán Maryanne Trump Barry nộp cho Nghị viện nằm trong quá trình minh bạch hóa của hệ thống tư pháp. Tư liệu này dẫn các nhà báo tới công ty có tên gọi "All County Building Supply & Maintenance". Cụ thể, các phóng viên đã tập trung được vào dòng tiền bất bình thường của công ty và cáo buộc chúng là trung gian chuyển tiền từ đế chế của Fred Trump, cha của Tổng thống Trump, cho những người con của mình.

Được thành lập từ năm 1992, All County được thành lập với nghiệp vụ chủ yếu là trung gian mua sắm nguyên vật liệu cho các tòa nhà mà công ty của Fred Trump xây nên. Tuy vậy thay vào đó, công ty này lại bí mật độn giá tiền những khoản chi để chuyền một phần tài sản của Fred Trump sang cho những người con.

Theo điều tra, địa chỉ của công này nằm ở nhà người cháu John Walter của Fred Trump tại New York. Ông Walter đã mất vào tháng 1/2018 nhưng vẫn còn lưu giữ rất nhiều tài liệu liên quan đến việc chuyển tài sản của Fred Trump dưới tầng hầm.

Báo cáo điều tra cho biết hàng năm Fred Trump tiêu tốn hàng triệu USD để bảo dưỡng và nâng cấp các tòa nhà. Một số công ty đã làm việc với Fred Trump hàng thập niên nhưng một cái tên mới bất ngờ xuất hiện vào năm 1992, đó là All County.

Tổng thống Trump bị cáo buộc trốn thuế 550 triệu USD và ông không phải là tỷ phú tự thân như đã nói - Ảnh 2

Gia phả gia đình Tổng thống Trump

Nhờ vào phương thức này, tờ New York Times cho rằng Tổng thống Trump đã được nhận 200.000 USD tiền thừa kế từ năm 3 tuổi đều đặn và nghiễm nhiên trở thành tỷ phú khi mới 8 tuổi. Fred Trump cũng nhờ đó trốn được khoản thuế cho tài sản kế thừa 55% mà chỉ phải thanh toán 52,2 triệu USD tiền thuế, tương đương 5%.

Động thái của New York Times là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Tổng thống Trump khi ông luôn tự hào mình là một tỷ phú tự thân.

Ở phía bên kia, Luật sư của Tổng thống Trump, ông Charles J.Harder khẳng định cáo buộc của New York Times 100% sai sự thật, rằng không có sự trốn thuế hay lừa đảo nào ở đây và những dữ liệu tờ báo đưa ra đều không chính xác.

Đồng quan điểm, Thư ký báo chí Nhà Trắng Srah Huckabee Sanders cho biết Fred Trump đã qua đời gần 20 năm và bà thật buồn khi chứng kiến một cuộc tấn công sai trái vào gia đình tổng thống. Bà cũng cho biết Sở thuế Mỹ đã kiềm tra và thông qua tất cả những giao dịch thừa kế của ông Trump và báo cáo điều tra của New York Times chỉ đúng 1 điều duy nhất, đó là Fred Trump rất tin tưởng vào những người con của mình.

Trên mạng xã hội Tweeter, Tổng thống Trump phản bác, cho rằng New York Times đã sử dụng khái niệm "giá trị thời gian của dòng tiền" cho một kế hoạch bôi nhọ cổ lỗ, nhạt nhẽo về phía ông.

Tin Cùng Chuyên Mục