Tốt nghiệp Harvard nhưng sẵn sàng rửa ly tại Starbucks, cuối cùng cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 35

Đạt Lê

(Doanhnhan.vn) - Đôi khi chúng ta chỉ nhìn thấy hào quang của người khác mà quên mất họ đã vất vả ra sao. Với Vicky Tsai cũng vậy, dù hiện tại có trong tay thương hiệu 500 triệu USD nhưng cô cũng từng làm phục vụ "đầu tắt mặt tối" trong cửa tiệm Starbucks.

Sau khi Vicky Tsai chính thức tốt nghiệp đại học Havard chưa đầy 1 tuần, cô đã nhận làm công việc pha cà phê, rửa chén dĩa và mang rác đi đổ tại Starbucks Trung Quốc.

Tsai trả lời CNBC: “Tôi tốt nghiệp vào hôm thứ năm hoặc thứ sáu gì đó, rồi bay ngay đến Thượng Hải". Đến 4 giờ sáng thứ ba, cô ấy đã dọn dẹp bàn ghế và bắt đầu mở cửa hàng.

Kinh nghiệm có được vào năm 2006 này là một phần công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp của Vicky Tsai – làm việc cho Starbucks để mở rộng thị trường tại Trung Quốc.

Tốt nghiệp Harvard nhưng sẵn sàng rửa ly tại Starbucks, cuối cùng cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 35 - Ảnh 1

 Nhà sáng lập Tatcha khi còn làm phục vụ ở Starbucks (Ảnh: Twitter, Getty)

“Những người làm việc ở Starbucks vào thời điểm đó phải làm mọi vị trí. Kế hoạch mở rộng thị trường của công ty là để giúp các đối tác mới hiểu rõ hơn về trải nghiệm uống cà phê tại cửa hàng. Cảm giác rất căng thẳng khi bạn phải pha cà phê cho mọi người; và khi bạn không biết cách thì họ sẽ nổi giận. Vậy nên, công ty cho phép bạn kinh doanh thử, nhưng chủ yếu là phải rửa chén và đi đổ rác nữa” - Tsai nhớ lại trải nghiệm này.

“Hầu như mỗi ngày tôi đều làm phật lòng khách hàng hoặc phải rửa chén bát” – cô cho biết thêm.

Trải nghiệm dịch vụ khách hàng đầu tiên của Tsai đã được đền đáp xứng đáng 6 tháng sau đó, khi cô bắt đầu chiến dịch quảng bá sản phẩm của ông lớn Starbucks tại Trung Quốc, bao gồm Frappucino đóng chai vào thời gian diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008. Trung Quốc hiện giờ có 4.100 cửa hàng Starbucks, phủ sóng ở 168 thành phố.

Tsai đã có được những kinh nghiệm tuyệt vời từ Starbucks để áp dụng vào công ty mỹ phẩm riêng của cô – Tatcha, thành lập năm 2009.

Tốt nghiệp Harvard nhưng sẵn sàng rửa ly tại Starbucks, cuối cùng cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 35 - Ảnh 2

 

Thương hiệu chăm sóc da xa xỉ này được Kim Kardashian và Meghan Markle yêu thích, đồng thời kiếm được 70 triệu USD trong năm 2018, theo báo cáo của Ngân hàng Bryan, Garnier & Co và Bloomberg. Công ty được Unilever mua lại vào năm 2019 với thỏa thuận lên đến 500 triệu USD, theo báo cáo của WWD từ các nguồn tin trong ngành. 

“Ngày nay, tôi yêu cầu tất cả nhân viên Tatch phải bắt đầu từ nhà kho” – Tsai cho biết. Gần đây Tsai vừa bổ nhiệm CEO và giám đốc sáng tạo mới - các cộng sự đã dành những ngày đầu tiên của họ cho nhóm dịch vụ khách hàng của Tatcha, cũng như tại nhà kho nơi các đơn đặt hàng được đóng gói và vận chuyển.

Tốt nghiệp Harvard nhưng sẵn sàng rửa ly tại Starbucks, cuối cùng cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 35 - Ảnh 3

 

“Bạn càng gần gũi khách hàng bao nhiêu thì bạn càng hiểu rõ điều gì có ích và điều gì nên loại bỏ. Phút giây bạn rời xa khách hàng, bạn sẽ phạm phải những sai lầm xuẩn ngốc” – Tsai chia sẻ phương pháp của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục