Toyota: Theo đuổi xe điện, không từ bỏ xe hybrid và xe pin nguyên liệu khác

Anh Vũ

Dù khẳng định sẽ tập trung nhiều hơn vào dòng xe chạy pin nhưng Toyota vẫn không để ngỏ khả năng ra mắt nhiều mẫu xe hybrid hay xe sử dụng pin nhiên liệu khác.

CEO mới của Toyota, ông Koji Sato giữ trọng trách đưa hãng sản xuất xe Nhật Bản tới với tương lai. Sau khi bán ra thị trường 10,5 triệu xe trong năm ngoái, Toyota vẫn giữ vững vị trí hãng xe lớn nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp, vượt qua đối thủ hạng 2 Volkswagen.

Vào đầu năm, Toyota từng công bố sẽ triển khai thêm vài mẫu xe xanh khác từ nay tới năm 2026, đồng thời đẩy lượng xe xanh bán ra thị trường lên mức 1,5 triệu xe tại thời điểm này. Toyota đã từ lâu là thương hiệu phát triển mạnh mẽ dòng xe hybrid, mở màn với mẫu xe Toyota Prius, dù tiên phong trong trào lưu xe xanh, Toyota lại chậm chân chuyển dịch sang trào lưu xe điện.

Toyota: Theo đuổi xe điện, không từ bỏ xe hybrid và xe pin nguyên liệu khác - Ảnh 1

Sau rất nhiều nỗ lực bất thành để chuyển hướng sản xuất sang xe chạy điện, Toyota đã bầu ông Koji Sato, giám đốc thương hiệu Lexus lên nắm quyền. Sato cho rằng thời gian dành cho Toyota không còn nhiều, rất nhiều người tin đây sẽ là vị lãnh đạo thích hợp để đưa Toyota tới kỉ nguyên mới.

Vào tuần vừa rồi, CEO mới của Toyota cho rằng việc chuyển hướng mới của Toyota là điều cần thiết để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của con người trên Trái Đất. Để những điều trên trở thành hiện thực, không những xe mới, mà định hướng tương lai của Toyota cũng cần được thay đổi.

Koji Sato cho hay, Toyota cũng sẽ hướng tới mục tiêu sản xuất không khí thải, nhưng hạn chót của lịch trình này sẽ là năm 2050 thay vì 2030 như đại đa số các hãng sản xuất khác. Tới năm 2030, lượng khí thải các sản phẩm Toyota bán ra sẽ giảm 33% và tiếp tục giảm 50% ở năm 2035.

Toyota: Theo đuổi xe điện, không từ bỏ xe hybrid và xe pin nguyên liệu khác - Ảnh 2

Phó chủ tịch điều hành Toyota, ông Hiroki Nakajima mặt khác cho rằng chiến dịch điện hóa của Toyota sẽ tập trung vào 10 sản phẩm xe xanh mới với mục tiêu giữ nguyên ở 1,5 triệu xe không khí thải bán ra trong năm 2026. Quá trình điện hóa của Toyota sẽ mang nhiều cảm hứng từ Tesla với dây chuyền sản xuất tự động để đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, khác với Tesla, Toyota vẫn chưa muốn từ bỏ khả năng phát triển những mẫu xe hybrid hay dùng pin nhiên liệu. Hãng cho rằng những sản phẩm sử dụng pin chưa phải là tương lai cuối cùng cho xe cộ. 

Tin Cùng Chuyên Mục