TP Hà Nội tạm dừng bán 600 căn biệt thự cũ

Thành Trung

UBND TP Hà Nội vừa mới quyết định tạm dừng việc bán 600 biệt thự cũ để rà soát tổng thể, báo cáo chi tiết các cấp có thẩm quyền.

Ông Trương Việt Dũng - chánh văn phòng UBND TP Hà Nội đã chủ trì buổi họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội. 

Theo thông tin tại cuộc họp, từ ngày 19/4, UBND TP Hà Nội sẽ tạm dừng việc tiếp tục triển khai bán các căn biệt thự nằm trong tổng số 600 biệt thự cũ đã được triển khai bán từ năm 2009.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, trên địa bàn thành phố có 970 căn biệt thự được quản lý, gồm 207 biệt thự thuộc danh mục không được bán; 599 biệt thự đang bán dở dang và được tiếp tục bán; 164 biệt thự đã bán trọn biển số nhà. Sau đó, Hà Nội tiếp tục rà soát và bổ sung thêm 1 biệt thự được phép bán, nâng tổng số lên 600 căn biệt thự được phép bán.

Đối chiếu với hồ sơ quản lý của Công ty TNHH MTV quản lý nhà, 600 biệt thự được phép bán có đan xen sở hữu với từng biệt thự. 600 biệt thự có 5.686 hộ, tương đương những hợp đồng cho thuê, do Công ty TNHH MTV quản lý nhà ký. Đến thời điểm này, đã bán được 4.973 hộ. Hiện còn 713 hộ chưa có điều kiện mua biệt thự trước đây, nay sở tiếp tục đề xuất cho phép bán các biệt thự này.

Việc bán biệt thự dành cho những phần diện tích đã bố trí cho các hộ gia đình đang sử dụng ổn định có quyết định thuê nhà, phân phối nhà trước đây. Giá bán nhà được thực hiện theo quy định của Nghị định 61, Nghị định 99 và Nghị định 30; mỗi một vị trí có một cách tính theo vị trí của từng hợp đồng, không có giá chung cho tất cả.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ký quyết định giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 tại thủ đô. Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… Các biệt thự này chủ yếu đang nằm trên địa bàn các quận nội thành. UBND TP Hà Nội cho biết việc bán biệt thự cũ nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Tin Cùng Chuyên Mục