TP Hà Nội thực hiện 5 giải pháp quản lý và sử dụng nhà ở xã hội

Thành Trung

Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên tăng cường giám sát khi xét duyệt đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021- 2025". Trong đó, thành phố xác định 5 giải pháp quản lý và sử dụng nhà ở xã hội cụ thể như sau:

- Tăng cường giám sát khi xét duyệt đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

- Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã với Sở Xây dựng nhằm kiểm tra danh sách các đối tượng được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xác định đúng đối tượng được hỗ trợ về nhà ở xã hội.

- Tăng cường giám sát sử dụng nhà ở xã hội. 

- Tăng cường công tác quản lý, vận hành, bảo hành, bảo trì nhà ở xã hội theo quy định.

- Cuối cùng, tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng nhà ở xã hội thông qua hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh lao động tại các công trình đang thi công.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã có 12.659 căn hộ nhà ở xã hội tại 23 dự án được xét duyệt bán, cho thuê, tương đương khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn nhà ở. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhà ở xã hội, Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sử dụng không đúng mục đích như: Cải tạo đập thông 2 căn hộ để mở rộng diện tích, cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng. Điển hình như dự án nhà ở xã hội tại ngõ 622 phố Minh Khai có 57 trường hợp không sử dụng; khu nhà ở xã hội tại ô đất CC-1 khu đô thị Quốc Oai có 65 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp; khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp...

Tin Cùng Chuyên Mục