TP HCM: Chủ đầu tư dự án bất động sản vẫn "găm hàng" chờ sốt giá

Việc khắc phục các vấn đề pháp lý sẽ chưa thúc đẩy nguồn cung thị trường trong năm 2021 tăng ngay lập tức, theo SSI.

Theo báo cáo vừa phát hành của SSI Research, quá trình phát triển dự án bất động sản trong năm 2021 được kỳ vọng tiến triển tích cực hơn nhờ việc sửa đổi Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, song sẽ chưa ảnh hưởng ngay lập tức đến nguồn cung thị trường. Bởi thông thường quá trình này phải mất 12-24 tháng để hoàn thành thủ tục và quy trình giải phóng mắt bằng trước khi dự án thực sự được đưa ra mở bán.

"Việc khắc phục các vấn đề về giấy phép sẽ chưa thúc đẩy nguồn cung thị trường tăng ngay lập tức, thêm vào đó các chủ đầu tư với những dự án sẵn sàng mở bán dường như cũng thận trọng hơn trong việc tung ra số lượng lớn căn hộ để tận dụng giá cao hơn nữa tại TP HCM", báo cáo của SSI cho biết. 

Các vấn đề về giấy phép được khắc phục sẽ chưa thúc đẩy nguồn cung thị trường tăng ngay lập tức
Các vấn đề về giấy phép được khắc phục sẽ chưa thúc đẩy nguồn cung thị trường tăng ngay lập tức

Trong năm 2021, tại Hà Nội, hầu hết nguồn cung mới sẽ ở khu vực phía Tây của thành phố và nằm dọc các tuyến đường vành đai. Cụ thể, số căn mở bán mới tại Hà Nội có thể tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ. Tại TP HCM, các dự án mở bán mới năm 2021 sẽ tương đương năm 2020 với tổng số 17.300 căn, theo CBRE.

SSI Research chỉ ra các chủ đầu tư cũng cân đối với việc mở bán dự án tại các tỉnh lân cận, những nơi đang nhận được nhiều sự chú ý với triển vọng cải thiện cơ sở hạ tầng và giá còn ở mức tương đối hấp dẫn.

Liên quan đến giá bất động sản, SSI chỉ ra xu hướng tăng giá được hỗ trợ nhờ việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Giá bán dự báo sẽ tăng khoảng 5% tại TP HCM và 2% ở thị trường Hà Nội so với năm 2020. Mặt bằng giá đất và nhu cầu bất động sản sẽ gia tăng nhờ hàng loạt dự án lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2021 như tuyến metro số 1, cầu Thủ Thiêm 2, sân bay quốc tế Long Thành ở TP HCM và hai tuyến metro ở Hà Nội. 

Báo cáo mới đây của CBRE cũng dự báo giá bán trung bình sẽ tăng 4-6% theo năm trong năm 2021, thúc đẩy bởi sự mở bán của các dự án cao cấp tại các vị trí đắc địa. Trong khi đó, mức tăng giá của các dự án mới tại các địa điểm nhà ở mới sẽ được kiểm chứng.

Tin Cùng Chuyên Mục