TP HCM đề xuất bổ sung 10 nhóm lao động tự do nhận hỗ trợ

Thành Trung

Trước đó, 6 nhóm lao động tự do với số lượng hơn 230.000 người đã được các quận, huyện rà soát, lập danh sách chi hỗ trợ 1,5 triệu đồng theo gói hỗ trợ 887 tỷ đồng của thành phố.

Sở LĐTB - XH TP HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện rà soát, thống kê lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

TP HCM sẽ hỗ trợ cho nhóm lao độn tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
TP HCM sẽ hỗ trợ cho nhóm lao độn tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Sở LĐTB - XH TPHCM, hiện có khoảng 27.000 người làm nghề lao động tự do ngoài 6 nhóm hỗ trợ đã nêu trong Nghị quyết 09 của thành phố đang gặp khó khăn do chưa nhận được hỗ trợ. Sở đề xuất TP HCM bổ sung hỗ trợ những lao động này từ nguồn Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Nếu được thông qua, dự kiến những người lao động này sẽ nhận được hỗ trợ từ ngày 25/7 trở đi.

Cụ thể, những lao động làm các nhóm công việc sau:

- Bảo mẫu, quét dọn, giúp việc gia đình thuê

- Bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê; sửa xe, vá xe nhỏ lẻ; bán báo dạo, đánh giày hoặc công việc có tính chất tương tự

- Bán hàng và trợ giúp bán hàng thuê (trong cửa hàng tại chợ, quầy hàng, điểm buôn bán nhỏ, tạp hóa)

- Xử lý hạt giống để nhân giống (làm hạt giống…), đốn lá (lợp nhà…)

- Đánh bắt thủy sản ven biển và nội địa – tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh khai thác, đánh bắt thủy sản (như bắt cá, cào nghêu, làm mồi câu, kéo lưới, đan lưới, đánh lưới…)

- Thợ hồ (thợ nề), phụ hồ, thợ sơn, thợ mộc, thợ phụ - tự làm hoặc làm việc theo nhóm (mang tính riêng lẻ, độc lập), hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh xây dựng dân dụng

- Tài xế, phụ xe, lơ xe, tiếp viên, nhân viên làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải

- Xe ôm công nghệ

- Tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, may gia công, làm hàng thủ công, mỹ nghệ

- Nhóm công việc khác do UBND TP Thủ Đức và quận, huyện đề xuất bổ sung. 

Sở LĐTB - XH TP HCM yêu cầu việc thống kê phải hoàn thành trước ngày 24/7 để Sở báo cáo UBND TP HCM

Trước đó, có khoảng 230.000 lao động tự do ở thành phố đã được nhận hỗ trợ. Như vậy, nếu hoàn thành đợt hỗ trợ này, TP HCM cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ cho lao động tự do trên địa bàn. Thành phố đặt mục tiêu không để một ai vì tác động của dịch Covid-19 phải rơi vào cảnh khó khăn.

Hiện, thành phố đang tập trung chi hỗ trợ cho hơn 90.000 công nhân ở các khu chế xuất - khu công nghiệp và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các quận, huyện đang phải nghỉ việc không hưởng lương hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, thành phố cũng chi hỗ trợ tới 60.000 điểm kinh doanh ở các chợ truyền thống và khoảng 10.000 hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động. Dự kiến, từ ngày 25/7, TP HCM tập trung hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng trong những ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tin Cùng Chuyên Mục