TP HCM: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp dùng căn hộ chung cư để kinh doanh

Hải Bình

UBND TP.HCM vừa ra quyết định yêu cầu tổng kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp, văn phòng đại diện, chi nhánh... đang hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư.

Kiên quyết xử lí

Theo Sở Xây dựng, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc như hiện nay là không hợp lý, gây ảnh hưởng đến toàn bộ công trình. Điều này làm tăng quy mô dân số, lượng người ra vào chung cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, phá vỡ chức năng quy hoạch khi cơ quan có thẩm quyền duyệt thiết kế.

Thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết, hiện toàn TP có khoảng 2.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 DN đăng ký trụ sở ở cao ốc và có trên 10.000 DN đăng ký trụ sở trong tòa nhà.

TP HCM: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp dùng căn hộ chung cư để kinh doanh - Ảnh 1

Những chung cư sử dụng sai mục đích sẽ được kiểm tra, xử lí theo quy định của UBND TP HCM 

Để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ đúng quy định trên, ngày 10.3, UBND TP.HCM vừa giao Sở Xây dựng phổ biến rộng rãi các quy định về quản lý sử dụng chung cư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn.

Trường hợp doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở sang địa điểm khác, không phải căn hộ chung cư.

Đồng thời, thông báo đến các doanh nghiệp hoạt động tại căn hộ chung cư khẩn trương lập thủ tục đăng kí điều chỉnh trụ sở mới tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện) hoặc UBND quận, huyện (đối với hộ kinh doanh)

Khó nhưng vẫn làm

Về việc “trục xuất” doanh nghiệp ra khỏi chung cư, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm không được hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư mà chỉ được dùng để ở theo đúng Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/ NĐ-CP.

Nghị định 99/2015 cũng hướng dẫn thi hành Luật nhà ở có điều khoản quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau 10/6/2016.

Mặc dù quy định đã có hiệu lực khá lâu, song cho đến nay thực tế tại nhiều chung cư cao cấp, vẫn có khá đông các văn phòng đại diện, chi nhánh công ty được đặt tại các căn hộ chung cư.

Trước đó, ngày 10/12/2016 Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cũng đã ra thông báo yêu cầu hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động tại chung cư phải, dời khỏi căn hộ chung cư và làm thủ tục đổi địa chỉ trụ sở trong vòng 15 ngày kể từ sau ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, thiếu sót của luật là từ trước đến nay chưa có chế tài cụ thể hoặc chưa có cơ sở xử phạt đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm này.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều chung cư trên địa bàn, rất nhiều trụ sở, công ty vẫn hoạt động tấp nập, “phớt lờ” thông báo. Hơn thế, nhiều doanh nghiệp còn tỏ ra bức xúc, phản ứng quyết liệt trước thông báo của Sở Kế hoạch & Đầu tư.

TP HCM: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp dùng căn hộ chung cư để kinh doanh - Ảnh 2

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại chung cư vẫn "chai ì" , "phớt lờ" quy định 

Trước thông báo của UBND TP.HCM, đa số các doanh nghiệp đều cho rằng, việc dời trụ sở sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh của công ty. “Nếu tất cả công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đều thực hiện việc chuyển đổi địa điểm kinh doanh thì sẽ gây lên cơn “sốt” trên thị trường khiến giá thuê văn phòng tăng cao. Những doanh nghiệp ít vốn sẽ không đủ khả năng thuê văn phòng ở khu vực trung tâm mà phải chuyển ra ngoại ô để thuê thì thiệt hại ai sẽ chịu” một doanh nghiệp bày tỏ.

Trong thời gian tới, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Xây dựng rà soát thủ tục đăng ký của các DN để thực hiện chủ trương của Nhà nước về văn minh, an toàn và thuận tiện trong quản lý hoạt động kinh doanh. Các trường hợp vi phạm sẽ được yêu cầu thay đổi địa điểm, kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Tin Cùng Chuyên Mục