TP HCM triển khai thí điểm phần mềm VHD trong quản lý, giám sát cách ly F1 tại nhà

Thành Trung

Phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và hệ thống nhận diện khuôn mặt.

Từ ngày 17 - 31/7, TPHCM triển khai thí điểm phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà. Các trường hợp được cách ly tại nhà sẽ khai bảo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt, được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh.

Đây là phần mềm được Sở TT&TT và Sở Y tế TP HCM phối hợp thực hiện, cùng sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT và Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel. Đối tượng được phần mềm VHD giám sát cách ly tại nhà trong đợt thi điểm này là các trường hợp F1.

Quy trình cách ly F1 tại nhà.
Quy trình cách ly F1 tại nhà.

VHD sẽ giúp TP HCM quản lý toàn bộ các trường hợp cách ly tại nhà, đảm bảo giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, quản lý được tình trạng sức khỏe của các trường hợp cách ly, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng, chống khi có dịch bệnh.

Phần mềm có chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và hệ thống nhận diện khuôn mặt. 

Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... Qua đó, nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của người cách ly cũng như sức khỏe của họ để có hỗ trợ kịp thời.

Phần mềm sẽ được triển khai thí điểm tại ít nhất 1 phường, xã thuộc TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP HCM. Sau khi hoàn tất thí điểm, Sở TT&TT và Sở Y tế sẽ tham mưu UBND TP HCM triển khai nhân rộng trên toàn thành phố.

Thủ tướng đã ký quyết định giãn cách xã hội 19 tỉnh, thành phía Nam Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/7 vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Tính đến sáng 18/7, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 2.454 ca mắc Covid-19 mới, 1.756 trong đó ở TP HCM. Đáng chú ý số mắc cả nước từ đầu vụ dịch đã vượt 50.000 ca.

Tin Cùng Chuyên Mục