TPG, ADIA và SeaTown rót 350 triệu USD vào The CrownX

Quỳnh Chi

Giao dịch đã khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào The CrownX. Hệ sinh thái này đã thu hút hơn 1,5 tỷ USD của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới từ khi thành lập vào nửa đầu năm 2020.

Ngày 13/12, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group - mã CK: MSN) đã công bố ký kết giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG (quỹ đầu tư tại San Francisco), ADIA (quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi) và SeaTown Master Fund (quỹ đầu tư tại Singapore) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào The CrownX.

TPG, ADIA và SeaTown rót 350 triệu USD vào The CrownX - Ảnh 1

Sau giao dịch, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2.415.000 đồng). Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó. Tỷ lệ sở hữu của Masan Group tại The CrownX là 81,4%.

Giao dịch đã khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào The CrownX. Thành lập vào nửa đầu năm 2020, đến nay hệ sinh thái này đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Trước đó vào tháng 11, SK Group đã rót 340 triệu USD để sở hữu 4,9% vốn The CrownX. Vào tháng 6, Tập đoàn Masan cũng thông báo hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Masan Group đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 mục tiêu quan trọng gồm tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống, số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ và đạt biên lợi nhuận hai chữ số.

Masan Group cho biết các cửa hàng theo mini-mall là mô hình tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày từ offline đến online. Mô hình này sẽ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu.

Theo Masan Group, yếu tố thay đổi cuộc chơi trong thời gian tới sẽ là cung cấp các giải pháp fin-tech bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng thân thiết, trong đó mạng di động Reddi là nền tảng cốt lõi. Hiện nay, các giải pháp fin-tech như “mua trước trả sau” vẫn chưa đáp ứng đúng mức và đầy đủ cho đông đảo người tiêu dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục