TP.HCM: Dân bức xúc vì hẻm bị thu hẹp lộ giới

Phạm Văn

Doanhnhan.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được đơn thư của nhiều hộ dân hẻm 525/15 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Các hộ dân phản ánh việc hẻm nơi mình đang sinh sống bị thu hẹp và dịch chuyển tim đường khiến họ bức xúc.

 UBND quận Tân Phú có nhiều sai sót

Theo đơn trình bày của nhiều hộ dân, hẻm 525/15 ban đầu có lộ giới quy hoạch là 8m, tim hẻm đều cách khá xa với phần cổng rào các hộ từ 525/15/19 đến 525/15/31. Thế nhưng mới đây nhiều hộ dân lập hồ sơ xin phép xây dựng thì phát hiện ra lộ giới hẻm đã giảm còn 5m, tim đường cũng dịch chuyển sát về phía cổng rào các hộ dân kể trên (khiến nhiều hộ bị mất khoảng 1,5m đất đang ở nhân với chiều ngang sử dụng). Điều này gây bức xúc cho bà con nơi đây.

TP.HCM: Dân bức xúc vì hẻm bị thu hẹp lộ giới - Ảnh 1

 Lộ giới hẻm 525/15 Lê Trọng Tấn sẽ bị  giảm và tim hẻm dịch chuyển về sát phía nhà dân (bên phải) khiến nhiều hộ bức xúc.

Cũng theo các hộ dân, năm 2017 UBND quận Tân Phú thông báo về việc điều chỉnh lộ giới hẻm, các hộ dân trong hẻm 525/15 đã nhiều lần ý kiến không đồng ý và đặt vấn đề quận sẽ lấy tim hẻm từ đâu, ranh giới hẻm đến đâu? Tuy nhiên các hộ dân chưa có câu trả lời thỏa đáng, đồng nhất thì biết được quyết định giảm lộ giới hẻm từ 8m xuống 5m, tim đường bị dịch sát về phía các hộ dân.

Nhiều hộ dân gửi đơn kiến nghị lên UBND quận Tân Phú, UBND quận đẫ có công văn 402/UBND-TCD ngày 6/4/2018 trả lời đơn của các hộ dân thuộc hẻm 525/15 Lê Trọng Tấn, trong đó có nội dung “khi lập đồ án quy hoạch chỉnh trang khu công nghiệp Tân Bình, đơn vị tư vấn và Phòng Quản lý đô thị quận đã thiếu sót khi cập nhật đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt theo Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 13/3/2007 nên ranh đất và tuyến lộ giới hẻm phía Đông Bắc không phù hợp thực tế vì ranh các lô khu G (trong đó có nền đất ký hiệu G30) thuộc khu quy hoạch khu dân cư phụ trợ bị trùng diện tích đất trên lộ giới đường phía Đông Bắc. Các nền đất khu G đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vào năm 2007”. Điều này dẫn đến việc có Quyết định 653/QĐ-UBND ngày 14/3/2012, trong đó có nội dung điều chỉnh lộ giới tuyến đường giao thông mở mới có lộ giới quy định 8m thành 5m (tính từ ranh quy hoạch được duyệt theo Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 13/3/2007 của UBND quận Tân Phú về phía đối diện.

Quận Tân Phú cũng thừa nhận việc UBND phường và các đơn vị phòng ban chuyên môn của quận có thiếu sót trong việc cập nhật lộ giới hẻm 5m nên việc cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép xây dựng cho các hộ dân trong hẻm vẫn để lộ giới là 8m.

Việc sau ra soát thấy khu G có một phần trùng lên lộ giới hẻm 525/15 Lê Trọng Tấn khiến không ít người dân hoài nghi đặt ra câu hỏi, liệu có phải nhà nước thu hồi lộ giới hẻm rồi kgiao cho doanh nghiệp bán đất, sau đó cắt đất của dân để bù vào lộ giới hẻm? Tại sao để việc sai sót diễn ra trong một thời gian dài như vậy dẫn đến việc dư luận bức xúc?

Và trong một khoảng thời gian dài từ khi có quyết định 653/QĐ-UBND ngày 14/3/2012 nhưng không cập nhật dẫn đến việc nhiều người dân vẫn được cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép xây dựng ghi lộ giới hẻm cũ là 8m. Rồi thiếu sót chồng lấn nhau dẫn đến việc quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 15/1/2015 về việc phê duyệt lộ giới hẻm 12m trở xuống trên địa bàn quận Tân Phú vẫn là 8m trách nhiệm thuộc về ai? Xử lý như thế nào?

Người dân chịu thiệt?

Luật sư Phạm Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu quan điểm về vụ việc: Theo quy định Luật Quy hoạch 2009 thì thẩm quyền lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch thuộc thẩm quyền cơ quan nhà nước. Cơ quan chức năng cũng phải lấy ý kiến cộng đồng khi lập, điều chỉnh quy hoạch và phải có trách nhiệm trả lời, giải trình, công khai các ý kiến… Trong vụ việc này, sự điều chỉnh quy hoạch về thay đổi mốc tim của đườn hẻm dẫn đến quyền lợi của người sử dụng đất ở 2 phía đối diện đối lập nhau (một bên thì được, một bên thì mất) nhưng chưa nêu rõ được lý do của việc điều chỉnh mốc tim của đường hẻm, mặt khác việc công khai thông tin, lấy ý kiến cũng chưa rõ ràng.

Ý kiến của người dân là có cơ sở nên chính quyền cần giải đáp, đưa ra các tài liệu trước đây (lý do điều chỉnh tim của đường hẻm, việc lấy ý kiến, tổng hợp và báo cáo ý kiến của người dân,…) để chứng minh việc điều chỉnh quy hoạch này là hoàn toàn khách quan, cần thiết và đúng thủ tục.

Nếu việc giải đáp đó không thuyết phục được người dân hoặc phát hiện những sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì người dân có thể khởi kiện vụ án hành chính để sáng tỏ mọi thông tin và việc điều chỉnh quy hoạch này không có vụ lợi và cần thiết, phù hợp với thực tế nhất (ít ảnh hưởng đến người dân nhất).

TP.HCM: Dân bức xúc vì hẻm bị thu hẹp lộ giới - Ảnh 2

 Người dân đánh dấu phần tim hẻm bên trong nhà nếu lộ giới hẻm bị thay đổi.

Thiết nghĩ, nguyên nhân dẫn đến việc các hộ dân trong hẻm 525/15 bức xúc là hẻm bị giảm lộ giới, tim đường bị dịch chuyển khiến nhiều hộ dân giảm diện tích sử dụng đất. So với việc khu G (có nhiều lô chưa xây dựng) thì việc nhiều hộ dân trong hẻm 525/15 sẽ bị thu hồi phần đất có công trình xây dựng thì giải pháp nào xử lý hài hòa cho các bên chính quyền nên cân nhắc.UBND quận Tân Phú nên xem xét giải quyết vấn đề này một cách thấu tình, đạt lý, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Doanhnhan.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) đã liên hệ với UBND quận Tân Phú, UBND phường Sơn Kỳ để làm rõ một số nội dung và tìm hiểu hướng giải quyết của chính quyền để phúc đáp bạn đọc.Tuy nhiên hiện nay báo Pháp luật Việt Nam vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!