TP.HCM đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Kim Dung

Ngày 4/11, Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đưa ra thông báo tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay.

Cơ quan quản lý nhà nước đã phối hợp với các cơ quan báo đài đưa ra những cảnh báo đối với những website quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung lừa dối hoặc gây hiểu lầm có công dụng là thuốc chữa bệnh.

Qua hoạt động rà soát, kiểm tra trên 8.400 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Ban quản lý đã phát hiện 130 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, các nội dung vi phạm chủ yếu là:

  • Sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn và uy tín của nghệ sĩ livestream quảng cáo thực phẩm chức năng.
  • Sử dụng thành phần được nêu tên trong bài thuốc đông y lồng ghép nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng.
  • Quảng cáo thiếu nội dung khuyến cáo “ Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
  • Khẳng định công dụng chữa dứt định bệnh hoặc đẩy lùi bệnh của thực phẩm chức năng.
Xử lý vi phạm các quảng cáo sản phẩm chứa xuyên tâm liên chữa được COVID-19
Xử lý vi phạm các quảng cáo sản phẩm chứa xuyên tâm liên chữa được COVID-19

Các loại thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường như thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng,… chỉ là sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của cơ thể. Tất cả chỉ là thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh.

Căn cứ theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực ngày 01/6/2021, các hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng - 30.000.000 đồng.

Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, kiên quyết xử lý và công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tin Cùng Chuyên Mục