TP.HCM phấn đấu hoàn thành tuyến metro số 1 vào tháng 10/2020

Theo Hạ Vy/Trí Thức Trẻ

Tại lễ ra quân thi công tuyến metro số 1 và số 2, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM giao ban Quản lý đường sắt đô thị phấn đấu hoàn thành và đưa vào thử nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào tháng 10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ Tp.HCM và Đại hội Đảng toàn quốc.

Năm 2006, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công. Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với tổng mức đầu tư tương đương 17.388 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án chưa được hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đã dẫn đến việc một số gói thầu phải tiếp tục gia hạn hợp đồng.

Bên cạnh đó, công tác giải ngân các khoản vốn ứng từ ngân sách thành phố dẫn đến một số nhà thầu chưa đủ nguồn lực tập trung thi công các hạng mục ở công trường. Công tác phối hợp trong việc thực hiện giữa các gói thầu, đặc biệt là giữa các gói thầu thiết bị, xây lắp đảm bảo tính đồng bộ vẫn còn nhiều vấn đề cần tập trung tháo gỡ.

TP.HCM phấn đấu hoàn thành tuyến metro số 1 vào tháng 10/2020 - Ảnh 1

 

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết, sau khi tiếp quản chức vụ, ban Quản lý đã gặp gỡ các nhà thầu, lắng nghe những khó khăn, tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, vấn đề kinh phí cũng được tính toán và thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM để chi trả cho các nhà thầu.

Theo hồ sơ công trình xây dựng tuyến metro số 1, mặc dù đã được khởi động xây dựng vào năm 2006 và dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến nay, dự án tuyến metro số 1 chỉ mới hoàn thành được hơn một nửa.

“Năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65% mà chỉ làm được 62%. Do vậy, năm 2019 phải tăng tốc trên tất cả các mặt, phải thực hiện đạt 80% khối lượng công việc thì mới đảm bảo đến năm 2020 đưa được tuyến metro số 1 vào hoạt động”, ông Cường cho hay.

Để hiện thực hóa những quyết tâm trên, ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TP.HCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.

Tin Cùng Chuyên Mục