Trách nhiệm của các bên trong vụ xe tải tránh 2 nữ sinh va vào xe con?

Tùy Phong

Đoạn clip tài xế xe tải bẻ lái ngoạn mục tránh 2 nữ sinh trong tích tắc khiến cư dân mạng xôn xao trong những ngày qua. Sau khi tránh 2 nữ sinh, xe tải va vào xe con và lật nhào, người tài xế sau giây phút dũng cảm phải đối mặt với những vấn đề tài chính...

 Cứu hai mạng người trong tích tắc

Người tài xế lái xe tải đã đánh lái ngoạn mục tránh hai nữ sinh chiều 29/3 là anh Đỗ Văn Tiến (xóm 3, Kỳ Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Anh Tiến cho biết, khoảng 13h30 ngày  29/3, anh lái xe chở 7 khối đá từ mỏ về thị trấn Núi Đèo. Chạy đến cổng trường Lái xe Nam Triệu, thuộc địa phận xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, tốc độ khoảng 30km/h, anh bất ngờ nhìn thấy 2 cô gái trẻ ngã xe đổ ra trước mặt.

Trách nhiệm của các bên trong vụ xe tải tránh 2 nữ sinh va vào xe con? - Ảnh 1

 Anh Tiến lái xe với cú bẻ lái cứu 2 nữ sinh (ảnh vtc.vn)

Hai nữ sinh gã ra hết làn ô tô và cách đầu xe tải của anh Tiến chỉ vài mét. Lúc đó, anh Tiến chỉ kịp nghĩ mình phải tránh 2 nạn nhân đó vì khoảng cách quá gần để dừng xe. Trong tích tắc, anh Tiến đánh lái mạnh về bên trái đường. “Mạng người là quan trọng, tôi muốn giữ cuộc sống cho họ”, anh Tiến chia sẻ. Sau đó, anh Tiến đạp chết phanh nhưng xe va liên tiếp vào 2 chiếc ô tô đang đỗ bên đường. Anh bị mất kiểm soát, xe lật.

Anh Tiến cho biết đã có hơn 10 năm làm nghề lái xe tải và mới lái thuê cho công ty từ đầu năm nay với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Cả gia đình với vợ và hai đứa con nhỏ đều phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính này.

Thế nên, việc khắc phục hậu quả cho hai chiếc xe con bị va quệt và xe tải của công ty bị hư hỏng sau tai nạn là vấn đề anh đang lo lắng. Anh thật thà cho biết đang mong chờ phía bảo hiểm sau khi xem xét sẽ có phương án hỗ trợ bởi cả ba xe đều có bảo hiểm 100%.

Trách nhiệm của các bên trong vụ xe tải tránh 2 nữ sinh va vào xe con? - Ảnh 2

 Vì tránh 2 cô gái bất ngờ ngã, xe tải do anh Tiến điều khiểu đã va vào 2 con đang đỗ ngược chiều (ảnh cắt từ clip).

"Tôi hi vọng bảo hiểm sẽ hỗ trợ cho mình, nhưng cũng không rõ ra sao vì hai chiếc xe kia đang đỗ bên đường chứ không di chuyển, tất cả do mình gặp tai nạn và va phải họ", tài xế xe tải băn khoăn.

Sau khi thăm dò một vài người quen, anh Tiến cho biết thiệt hại đối với hai xe con nếu đi sửa chữa cũng lên đến khoảng 180 triệu đồng, chưa kể chiếc xe tải của công ty.

Trách nhiệm các bên sau cú bẻ lái ngoạn mục?

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM nhận định về vụ việc: Đây là vụ việc điển hình về tình thế cấp thiết với hoàn cảnh là người lái xe phải đánh tay lái để tránh va vào 2 người đi xe máy đang nằm giữa đường giao thông do va chạm với xe máy khác. Để xử lý tình huống này, xe tải đi sau chỉ có chừng 1-2 giây suy nghĩ và thực hiện quyết định của mình. Với quyết định đúng và xử lý kỹ thuật tốt nên xe tải đi sau đã tránh được 2 người đang nằm giữa đường. Từ việc tránh né đó mà xe tải va vào xe con đang đậu bên đường và có thiệt hại, bản thân chiếc xe tải sau khi tránh né được tình huống thì bị lật giữa đường và cũng có thiệt hại. Vụ việc đã tránh được thiệt hại ảnh hưởng đến 2 người đi xe máy. Sau tình huống trên, 2 người đi xe máy đã rời khỏi hiện trường có thể vì quá lo lắng và không kịp suy nghĩ kỹ về trách nhiệm của mình, cũng như việc phải cảm ơn anh Tiến.

Theo thông tin thì anh Đỗ Văn Tiến đang là người lao động của doanh nghiệp với công việc là tài xế xe. Do vậy, trong tình huống này, việc xử lý của anh Tiến thực hiện đúng nhiệm vụ và quy định pháp luật nên anh Tiến không phải chủ thể tránh nhiệm đối với bên thứ ba (người sử dụng xe tải). Mặt khác, cơ bản ban đầu thì mọi chi phí điều trị, nghỉ ngơi và tiền lương trong thời gian này của anh Tiến sẽ được doanh nghiệp và bên bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xe tải giải quyết và chi trả đầy đủ theo quy định Bộ Luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế và Luật kinh doanh bảo hiểm.Việc xử lý của anh Tiến là rất tốt và không vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết.

Doanh nghiệp (sử dụng xe tải) cũng không thuộc trường hợp bồi thường cho người sử dụng xe con vì không được quyền yêu cầu bồi thường trong trường hợp vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết theo khoản 1 điều 595 Bộ luật dân sự.

Thiệt hại đối với chiếc xe con đậu trên hè phố (đang đỗ xe sai quy định pháp luật) và cả thiệt hại của doanh nghiệp (sử dụng xe tải) thì chủ thể này phải yêu cầu người điều kiển xe máy có trách nhiệm đối với những thiệt hại này (người đã gây ra tình huống cấp thiết) theo quy định khoản 2 điều 595 Bộ luật dân sự.

Có thể thấy, anh Tiến là người hùng trong tình huống này và anh có tâm lo cho người khác (bồi thường cho người sử dụng xe con, doanh nghiệp sử dụng xe tải) ngay cả khi chưa cần xét đến trách nhiệm như thế nào theo quy định pháp luật. Một gương tốt điển hình tiêu biểu của người lái xe và người lao động của doanh nghiệp, cũng như tư cách là một người dân.

Tin Cùng Chuyên Mục