Trần lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm 0,5%/năm một loạt lãi suất điều hành, áp dụng từ ngày 13/5.

Theo đó, lãi suất huy động giảm 0,5%/năm đối với các kỳ hạn. Cụ thể, lãi tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng còn 0,2%/năm, kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng xuống 4,25%/năm. Tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô là 4,75%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo Thông tư 39 giảm xuống còn 5%/năm. Đối với Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô, lãi cho vay ngắn hạn tối đa còn 6%/năm.

Một loạt lãi suất điều hành giảm mức tương đương. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn sau khi giảm còn 4,5%/năm, lãi suất tái chiết khấu còn 3,0%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng  Nhà nước với các nhà băng xuống còn 5,5%/năm.

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) cũng giảm còn 3,0%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, các quyết định này được đưa ra trong nhằm thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. 

Đây là lần giảm lãi suất điều hành thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm. Trước đó vào ngày 16/3, cơ quan này cũng đã quyết định điều chỉnh giảm một loạt lãi suất điều hành.

Tin Cùng Chuyên Mục