Tràn lan dự án điện mặt trời ở Tây Nguyên, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương vào cuộc xử lý

Tình trạng điện năng lượng mặt trời áp mái nhà dưới 1MW được cấp phép đấu nối tràn lan ở Tây Nguyên gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ cao.

Ngày 26/11, Thủ tướng đã gửi công văn chỉ đạo Văn phòng Chính phủ chuyển thông tin phản ánh về vấn đề phát triển điện mặt trời áp mái tại Tây Nguyên đến Bộ Công Thương để giải quyết.

Trước đó ngày 11/11, Báo Tiền phong đã đưa thông tin về tình trạng điện năng lượng mặt trời áp mái nhà dưới 1MW được Công ty Điện lực Đắk Lắk cấp phép triển khai tràn lan ở Tây Nguyên. Các dự án đấu nối khắp nơi, từ mái nhà cho đến nông trại dưới vỏ bọc nông nghiệp công nghệ cao mà không có cơ quan nào triển khai, giám sát gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ.  

Dự án năng lượng mặt trời trá hình nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Nguyên. 
Dự án năng lượng mặt trời trá hình nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Nguyên. 

Trước thực trạng các dự án năng lượng mặt trời trá hình mọc lên ồ ạt, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã ra văn bản chỉ đạo các ngành kiểm tra và có chế tài cụ thể. Tuy nhiên nhiều cá nhân đã hoàn thành lắp ráp thiết bị, địa phương mới phát hiện trái phép.

Theo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk, các dự án năng lượng mặt trời tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao nhưng chủ đầu tư và Điện lực Đắk Lắk chưa phối hợp với đơn vị này để được hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các giải pháp an toàn.

Trả lời cho vấn đề này, lãnh đạo công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết trách nhiệm này phải do chủ đầu tư thỏa thuận với các cơ quan chức năng khác như Phòng cháy chữa cháy hay chính quyền các cấp.

Trong khi đó theo báo cáo từ Điện lực Đắk Lắk, đã có gần 3.000 công trình năng lượng mặt trời đi vào hợp đồng. Đơn vị này đã ký hợp đồng đấu nối cho gần 2.700 khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục