Tranh cãi về mức giá gần 9 triệu đồng của Bphone mới ra mắt

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Không ít ý kiến trái chiều về sản phẩm đã xuất hiện ngay khi những thông tin đầu tiên được CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng công bố.

Sau nhiều đồn đoán, tối 10/5, Bkav đã chính thức giới thiệu thế hệ Bphone tiếp theo nổi bật với phiên bản mang tên gọi Bphone B86, được bán kèm mức giá 8,99 triệu đồng. 

Là một mẫu điện thoại của người Việt, dĩ nhiên Bphone nhận được sự quan tâm đặc biệt từ tín đồ công nghệ trong nước. Tuy nhiên, không ít ý kiến trái chiều về sản phẩm đã xuất hiện ngay khi những thông tin đầu tiên được CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng công bố. 

Giá kỳ vọng quá cao

Như công bố, Bphone B86 sở hữu thông số: màn hình 6,1" tràn đáy (Full HD), thiết kế không phím bấm, cụm camera bao gồm 2 ống kính gồm góc rộng tiêu chuẩn và ống kính đo chiều sâu (12mp cho ảnh+ 12mp cho lấy nét, f/1.8), chạy hệ điều hành BOS 8.6 do chính Bkav phát triển,...

Tuy nhiên, máy chỉ được Bkav trang bị chip xử lí Snapdragon 675 của Qualcomm, một con chip ra đời từ cuối năm 2018, tức là đã cách đây... 2 năm. Theo đánh giá, đây là dòng chip thế hệ cũ và không còn phù hợp cho một mẫu điện thoại ra mắt năm 2020.

Tranh cãi về mức giá gần 9 triệu đồng của Bphone mới ra mắt - Ảnh 1

 

Thực tế, hầu hết người dùng đều ngầm so sánh Bphone với các thương hiệu khác như Oppo, Xiaomi hay Realme. Cả ba hãng trên có những mẫu điện thoại trang bị con chip "khoẻ" hơn Snapdragon 675 như Snapdragon 7xx (710, 712,...), Mediatek Helio P70, nhưng lại sở hữu mức giá tốt hơn Bphone B86 rất nhiều, đơn cử như: Xiaomi Redmi Note 9S (5,99 triệu đồng), Realme 5 Pro (5,99 triệu đồng) hay Oppo A91 (6,49 triệu đồng).

So sánh với các mẫu điện thoại có cùng con chip Snapdragon 675, mức giá của Bphone B86 đang cao hơn khoảng 40%. Các thông số khác như Ram 4Gb, pin 3000 Mah,...cũng chưa thể hiện được sự bứt phá, thậm chí có phần hơi tụt hậu nếu đem đặt lên bàn cân.

Trên một diễn đàn về công nghệ, nhiều thành viên cho rằng Bphone B86 khó có thể đem lại trải nghiệm mượt mà do cấu hình yếu. Thành viên "tahitivn" nhận định: "Cấu hình máy như thế này nên bán với mức giá thấp hơn 2 triệu đồng là hợp lý. Hơi khó hiểu với con chip 675".

Đồng quan điểm, thành viên "G.thế.quang" cho rằng: "Giá tầm 3-4 triệu sẽ phù hợp với sản phẩm này. Thiết kế, chip, hoàn thiện cảm thấy tụt hậu ít nhất 1 năm rưỡi so với thực tại".

Về mức giá, nhiều ý kiến cho rằng: "giá cao so với những sản phẩm tương đương vì Bkav cần có đủ doanh số để bù vào công nghiên cứu phát triển và đầu tư. Nếu số lượng người mua nhiều hơn, chắc chắn Bphone sẽ giảm giá”.

Không dừng lại ở đó, Bkav còn khiến người dùng "hoang mang" với chuẩn chống nước "IP 68+" mà hãng công bố. Theo tìm hiểu, hiện các tài liệu chỉ đề cập tới chuẩn "IP 68", và cũng là tiêu chuẩn được tích hợp bên trong các mẫu điện thoại tới từ Apple, Samsung. Như vậy, phải chăng thông số trên được Bkav "tự phong" chứ chưa hề được công nhận trên thế giới?

Bkav ra sao vào doanh số?

Trong ba thế hệ Bphone trước đó, Bkav rất ít tiết lộ cụ thể về doanh số lượng máy bán ra, nhưng cũng từng chia sẻ rằng doanh số của bộ đôi smartphone Bphone 3 và Bphone 3 Pro đạt khoảng 10.000 chiếc sau 1 tháng mở bán, gần bằng doanh số của Bphone 2 trong cả năm 2017. 

Đối với dòng Bphone mới, trong một thông tin trả lời Doanhnhan.vn ngày 11/5, Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng xin phép không tiết lộ về mục tiêu kỳ vọng doanh số bán hàng cũng như số lượng Bphone mới, nhưng ông cho biết biết chắc chắn sẽ cao hơn thế hệ Bphone 3. 

Tuy vậy, trên các diễn đàn công nghệ, hầu hết người quan tâm đều đưa ra cái nhìn thiếu lạc quan về doanh số của thế hệ Bphone mới, bởi lẽ vẫn còn đó những sự e ngại về cấu hình, thiết kế cũng như khả năng cạnh tranh với các thương hiệu sừng sỏ khác. 

Mới đây, Bkav cho biết số lượng máy Bphone đặt trước đã hết chỉ sau một ngày. Đây có thể coi là một tín hiệu khởi đầu khá tốt. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để có thể đánh giá chính xác chất lượng và thị hiếu của người dùng, từ đó cho biết sản phẩm có được đón nhận hay không.

Tin Cùng Chuyên Mục