Traveloka gia nhập cuộc đua fintech, lấy Thái Lan và Việt Nam là hai thị trường trọng điểm

Như Quỳnh

Cuộc đua fintech trong khu vực đang ngày càng căng thẳng với sự góp mặt của nhiều ông lớn như Sea, Gojek, Grab và Traveloka.

Kỳ lân ngành du lịch của Indonesia Traveloka đang tăng cường đầu tư lĩnh vực tài chính công nghệ (fintech). Với việc du lịch đang dần phục hồi ở khu vực Đông Nam Á, các nhà phân tích cho rằng việc Traveloka ra mắt thêm các dịch vụ tài chính như mua ngay trả tiền sau có thể giúp thúc đẩy giá trị của tập đoàn trước thềm IPO. 

Hiện Traveloka được định giá hơn 1 tỷ USD và sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng vào năm tới. 

"Fintech chắc chắn là rất quan trọng. Đây là một trong ba trụ cột tại Traveloka. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này và phát triển thêm nhiều sản phẩm trong thời gian tới vì cơ hội là khá lớn", chủ tịch Traveloka Caesar Indra trả lời trong một buổi phỏng vấn. Hai trụ cột còn lại được ông nhắc đến là dịch vụ du lịch và đời sống. 

Chủ tịch Traveloka - Caesar Indra. Ảnh: Traveloka
Chủ tịch Traveloka - Caesar Indra. Ảnh: Traveloka

Traveloka là một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 'mua ngay - trả sau' ở Indonesia. Ban đầu, tính năng này chỉ được cung cấp nội bộ trong hệ sinh thái Traveloka. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, công ty đang tìm cách mở rộng dịch vụ ra bên ngoài nền tảng của mình.

Mới đây nhất vào tháng 9, Traveloka đã hợp tác với ngân hàng nhà nước Bank Negara Indonesia để ra mắt PayLater Virtual Card Number - một loại thẻ tín dụng giả định cho phép khách hàng sử dụng Traveloka PayLater trên các trang web thương mại điện tử phổ biến như Tokopedia và Shopee.

Khởi đầu là một nền tảng tìm kiếm vé máy bay vào năm 2012, việc gia nhập cuộc đua fintech thực sự là một bước ngoặt lớn với Traveloka. Tuy nhiên theo ông Indra, Traveloka ngay từ đầu đã nhận ra tiềm năng của ngành fintech ở Indonesia nói riêng cũng như Đông Nam Á nói chung.

Traveloka có xuất phát điểm chỉ là một website đặt vé máy bay. Ảnh: Traveloka
Traveloka có xuất phát điểm chỉ là một website đặt vé máy bay. Ảnh: Traveloka

"Thời điểm năm 2012, rất nhiều người đặt chuyến du lịch có tài khoản ngân hàng nhưng không tiếp cận được với dịch vụ tín dụng. Tỷ lệ sử dụng tín dụng ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia chỉ rơi vào khoảng 10% và chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này", ông Indra tự tin tuyên bố. 

Theo Indra, Traveloka đang tìm cách mở rộng dịch vụ PayLater ra bên ngoài Indonesia, trong đó Thái Lan và Việt Nam được xem là những thị trường đầu tiên. 

Việc các start-up công nghệ chuyển sang kinh doanh fintech không phải là điều hiếm gặp ở Đông Nam Á. Cuộc đua hiện đang rất căng thẳng với sự hiện diện của nhiều ông lớn như Gojek, Grab và Sea. 

Nadiem Makarim, người sáng lập Gojek cho biết dịch vụ thanh toán "rất quan trọng" bởi nó là "chất keo kết nối" tất cả dịch vụ trên một nền tảng và giúp tăng giao dịch trong hệ sinh thái.

Traveloka PayLater dường như đã đạt được thành công bước đầu. Theo Indra, lượng người dùng PayLater đã tăng 7,5 lần kể từ khi ra mắt và có khoảng 7 triệu khoản vay đã được thực hiện thông qua nền tảng này.

Tin Cùng Chuyên Mục