Traveloka sa thải nhân viên vì dịch bệnh Covid-19

Trần Phương (theo Nikkei Asian Review)

(Doanhnhan.vn) - Không nằm ngoài quỹ đạo ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Traveloka mới đây cũng đã phải cho nhân viên của mình thôi việc.

Theo nguồn tin thân cận của Nikkei, dịch vụ booking du lịch Traveloka - một trong những startup có giá trị cao nhất của Indonesia, đã buộc phải sa thải một lượng lớn nhân viên của mình vì sự bùng phát dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu đi lại giảm mạnh.

Traveloka sa thải nhân viên vì dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 1

Một nhân viên của Traveloka làm việc tại trụ sở công ty ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters 

Việc cắt giảm này diễn ra vào tuần trước, ảnh hưởng đến khoảng 100 người, tương đương 10% nhân viên của công ty. Những người tiếp tục làm việc chỉ được nhận một nửa mức lương thông thường của họ. 

Traveloka là công ty mới nhất trong ngành du lịch Indonesia chịu chung tổn thất nặng nề gây ra bởi Covid-19, cùng với các khách sạn và nhà hàng, đặc biệt là điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali. Indonesia đã đóng cửa biên giới với tất cả khách du lịch nước ngoài. Du lịch trong nước cũng bị ảnh hưởng không ít khi chính quyền các quận huyện cũng yêu cầu người dân làm việc và học tập tại nhà.

Traveloka đã không có bất kỳ bình luận chính thức nào khi quyết định sa thải được đưa ra. Tuy nhiên, trong một cuộc điện thoại hội nghị vào hôm thứ 3, Caesar Indra - người đứng đầu mảng kinh doanh vận tải của Traveloka, cho biết công ty đang có một lượng lớn yêu cầu hoàn tiền từ những khách hàng có kế hoạch du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 

“Chúng tôi bắt đầu thấy sự sụt giảm trong du lịch và đặt phòng, cùng với đó là một khối lượng hoàn trả khổng lồ vào tháng 2 ở Thái Lan, khi chính phủ nước này khuyến khích người dân của họ không nên đi du lịch. Và tình hình trở nên tệ hơn sau đó” - ông Indra nói.

Traveloka sa thải nhân viên vì dịch bệnh Covid-19 - Ảnh 2

 Traveloka - startup có trị giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ, cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Ảnh: Rie Ishii

Được thành lập vào năm 2012 như một trang web tổng hợp thông tin các chuyến bay, Traveloka - một trong 5 "con kì lân" của Indonesia, có trị giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Startup này sau đó nhanh chóng chuyển sang cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn, phát triển nhanh chóng nhờ thu nhập và nhu cầu du lịch ngày càng tăng của người dân Indonesia.

Các nhà đầu tư của Traveloka bao gồm: quỹ đầu tư quốc gia Singapore, dẫn đầu với khoản đầu tư 420 triệu đô là Mỹ vào cuối tháng 4 năm ngoái, cùng với công ty mua sắm du lịch trực tuyến Expedia (Mỹ) với 350 triệu đô được rót vào đây trong năm 2017.

Traveloka cũng đã chuyển sang các thị trường lân cận, bao gồm Thái Lan, Việt Nam và Philippines, và mở rộng ra ngoài thị trường Đông Nam Á lần đầu tiên khi chính thức ra mắt dịch vụ ở Úc vào tháng 2 năm ngoái. 

Trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận, Traveloka đã phân nhánh các dịch vụ khác nhau cũng như bắt đầu cung cấp cho người dùng các hoạt động định hướng phong cách sống trên nền tảng của mình.

Một nguồn tin cho biết, nếu không phải vì đại dịch Covid-19, Traveloka đã không phải sa thải nhân viên của mình. “Traveloka là một trong những công ty có kỷ luật tài chính rất thận trọng. Nhưng đại dịch này thật sự đã gây nhiều tổn thất.”

Tin Cùng Chuyên Mục