Triển khai mobile money: Quyền mở tài khoản là của khách hàng, không có chuyện tự động

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) nhấn mạnh, "không có chuyện sau một đêm có 60 triệu tài khoản mobile money".

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2020, định hướng những tháng cuối năm.

Theo VietnamFinance, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp báo, ngày 24/4, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ dự thảo Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (mobile money).

Mobile money là hình thức tận dụng tài khoản điện thoại (tài khoản nhà mạng) để thanh toán dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ. Thông qua đó, người dùng chỉ cần ra mua thẻ điện thoại, nạp tiền vào rồi dùng tài khoản này để mua sắm online. 

Triển khai mobile money: Quyền mở tài khoản là của khách hàng, không có chuyện tự động - Ảnh 1

Về quy trình, sau khi Thủ tướng phê duyệt thì doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi đề án về đầu mối quản lý, sau khi được cấp phép thì mới triển khai được dịch vụ mobile money.

Ông Dũng chia sẻ, quyền mở tài khoản mobile money là của khách hàng, không có chuyện mở tài khoản tự động. Điều đó có nghĩa, sau khi mở tài khoản, việc nộp tiền, tiêu tiền qua dịch vụ mobile money hoàn toàn là quyết định của khách hàng. Do đó, "không có chuyện sau một đêm có 60 triệu tài khoản mobile money", ông Dũng nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích thêm rằng, "Bản chất ở đây là việc sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh mở tài khoản di động nên không cần lo lắng sim rác".

Bên cạnh việc triển khai mobile money, ông Dũng cũng đề cập thông tin về hoạt động ngân hàng 5 tháng đầu năm. Theo đó, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,4% so với cuối năm 2019, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng 1,96%.

Trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1 - 1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng, tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ Ngân hàng Nhà nước.

Cùng với đó, cơ quan này cũng thực hiện giảm 0,6 - 0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5,0%/năm. 

Về điều hành tỷ giá, mặc dù thị trường quốc tế diễn biến phức tạp nhưng tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước ổn định, thanh khoản thông suốt. Đến cuối tháng 5, tỷ giá trung tâm tăng 0,46%, tỷ giá liên ngân hàng tăng 0,49% so với đầu năm.

Về hoạt động thanh toán, so với cùng kỳ năm 2019, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng, 15,7% về giá trị; thanh toán qua Internet tăng 3,2% về số lượng, 45,7% giá trị. Đột biến nhất là thanh toán qua kênh điện thoại di động khi tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị.

Ngoài ra, toàn hệ thống ngân hàng cũng tích cực trong việc miễn, giảm phí một số dịch vụ thanh toán. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau hai đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục