Triển vọng tăng trưởng ngành Hàng hải 2023

Hữu Sơn

Ngành Hàng hải bước sang năm 2023 được đánh giá có nhiều triển vọng tăng trưởng dù không tăng nhanh như hai năm qua.

Hưởng lợi nhờ “điểm sáng” xuất khẩu

Nhiều chuyên gia dự báo, năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, trong đó xuất khẩu sẽ là một “điểm sáng”. Đi liền với đó, ngành Hàng hải sẽ được hưởng lợi khi xuất khẩu tăng trưởng tốt. Theo đánh giá của Hội khoa học Kỹ thuật Tàu thuỷ Việt Nam, nền kinh tế nước ta là nền kinh tế mở nên khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng của tình hình chính trị và kinh tế thế giới.

Triển vọng tăng trưởng ngành Hàng hải 2023 - Ảnh 1

Năm 2023, nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ước tính chưa thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023. Đây lại là điều kiện để hàng hải phát triển. Vì vậy, ước tính, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty vận tải container (HAH) vẫn ở mức cao. Về các công ty cảng, tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu.

Còn theo đánh giá của Công ty SSI, cảng Cái Mép và Hải Phòng, đặc biệt là các cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi chính, do cảng khu vực TP HCM (cảng Cát Lái) đã hoạt động hết công suất. Sản lượng qua cảng Hải Phòng mới đạt 75% tổng nguồn cung năm 2022. Các cảng tại Cái Mép cũng có lợi thế tốt nhất để tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn khó khăn này.

Đánh giá triển vọng năm 2023 với ngành cảng, các chuyên gia kinh tế nhận định, lợi nhuận của các DN hoạt động trong ngành này có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ từ nửa đầu năm 2022, nhưng vẫn tăng trưởng tốt. Do cạnh tranh gay gắt, một số công ty có thể chịu áp lực trong khi các cảng nước sâu tại Cái Mép và Hải Phòng kỳ vọng sẽ đạt kết quả vượt trội. Năm 2023, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các DN này có thể chậm nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Với ngành vận tải container, lợi nhuận của HAH sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2023, việc mở rộng công suất và gia hạn hợp đồng thuê tàu với mức giá cao hơn có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của HAH. Đối với vận tải hàng lỏng, tăng trưởng lợi nhuận trong ngành phụ thuộc vào loại hợp đồng mà mỗi công ty đang thực hiện. Triển vọng lợi nhuận đối với các công ty vận tải hàng lỏng (cả giá giao ngay và hợp đồng định hạn) sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2023.

Nhận diện khó khăn, thách thức

Dù được dự báo sẽ vẫn phát triển tốt trong năm 2023 nhưng nhiều nhận định cho rằng sẽ vẫn có những rủi ro trong năm nay với ngành Hàng hải và do đó các DN vận tải biển cần thận trọng.

Theo đánh giá, hai năm gần đây có thể xem là giai đoạn thuận lợi với các DN vận tải biển. Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao, sự tăng mạnh giá cước vận tải vẫn giúp các DN báo lãi đột biến. Tuy vậy, bước sang năm 2023, việc duy trì đà tăng trưởng của các DN vận tải biển là khá khó khăn liên quan đến vấn đề thị trường.

Về dài hạn, DN vận tải biển Việt Nam còn đối mặt nhiều khó khăn do đa số các tàu có trọng tải vừa và nhỏ, đã qua sử dụng trước khi được DN mua lại. Điều này khiến đội tàu liên tục phải đầu tư nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao, từ đó làm gia tăng chi phí. Mặt khác, DN Việt sẽ gặp bất lợi do khách hàng có xu hướng chuyển sang thuê các tàu trọng tải lớn để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, về dài hạn, tiềm năng phát triển của các DN hàng hải Việt Nam là rất lớn khi nước ta có đường biển thuận lợi giao thương quốc tế, kinh tế Việt Nam phát triển năng động và cơ quan chức năng rất quan tâm việc phát triển bền vững. Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, để hỗ trợ các DN phát triển bền vững, lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đang quy hoạch để phát triển cảng biển theo hướng đồng bộ hơn, hiện đại hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng, nước ta đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt. Đây là yếu tố quan trọng để DN vận tải biển nói riêng và hàng hải nói chung phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục