Triết lý kinh doanh của ông Nguyễn Đăng Quang - doanh nhân "soán ngôi" nữ tỷ phú số 1 Nguyễn Thị Phương Thảo

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một bài phỏng vấn, ông Nguyễn Đăng Quang đã có những chia sẻ về triết lý kinh doanh tâm đắc của bản thân. Theo ông, dù lớn mạnh tới đâu, Masan vẫn mãi là một startup trong tâm trí của những nhà lãnh đạo.

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963. Sau quãng thời gian 10 năm theo học tại Belarus, tốt nghiệp tại Học viện Khoa học Quốc gia Belarus, có học hàm Tiến sĩ vật lý Hạt nhân, ông Quang từng về nước công tác tại viện khoa học Việt Nam.

Tuy nhiên, ông sớm quay lại nước Nga để làm ăn vì cuộc sống của một nhà khoa học với mức lương vỏn vẹn 67.000 đồng không thể giúp ông trang trải cho gia đình, vợ con.

Nhờ thành công từ tương ớt, nước tương, mì gói thương hiệu Mivimex, ông trở thành triệu phú USD tại Nga. Ông xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, trở thành công ty Việt thành công nhất về về xuất khẩu sang thị trường Nga thời điểm đó với doanh số đạt trên 100 triệu USD mỗi năm. Ông cũng được mệnh danh là "người dạy cho người Nga ăn mì gói và tương ớt".

Năm 2001, ông đưa Masan về nước, chính thức xây dựng đế chế hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam.

Triết lý kinh doanh của ông Nguyễn Đăng Quang - doanh nhân

 Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

Là cổ đông chính của Công ty cổ phần Masan (Masan Corp) – đơn vị đang sở hữu công ty đang trực tiếp và gián tiếp nắm giữ 50% cổ phần của Masan Group – ông Nguyễn Đăng Quang được ngầm hiểu là người sở hữu nhiều cổ phần nhất. Tháng 2/2018, số cổ phần cùng tài sản riêng trong tay ông Quang được Bloomberg định giá khoảng 1,2 tỷ USD.

Theo Vietnamnet, trong phiên giao dịch 14/2/2019, khối ngoại tiếp tục mua ròng khủng với phần lớn số tiền gần 1,5 ngàn tỷ đồng đổ vào cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan.

Cụ thể, khối ngoại bỏ ra tổng cộng 1,23 ngàn tỷ đồng mua 14 triệu cổ phiếu MSN thông qua thỏa thuận và 600 ngàn cổ phiếu MSN trên sàn.

Bên mua chưa được công bố nhưng việc các nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào doanh nghiệp của tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang không phải là điều mới mẻ. Cổ phiếu Masan gần đây hút một lượng tiền rất lớn từ khối ngoại.

Hồi tháng 9/2018, SK Group của Hàn Quốc mua toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu quỹ mà Masan thông báo bán trước đó, với mức giá 100 ngàn đồng/cp (cao hơn thị giá 91 ngàn đồng hiện tại), tương đương tổng số tiền 470 triệu USD để nắm giữ 9,5% cổ phần có quyền biểu quyết của Masan.

Với kết quả kinh doanh 2018 ấn tượng cùng với sức cầu lớn từ khối ngoại, cổ phiếu MSN của ông Nguyễn Đăng Quang đã có 5 phiên tăng mạnh liên tiếp, từ mức 77.700 đồng/cp hồi cuối tháng 1 lên 86.000 đồng/cp như hiện nay.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang giá tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá gần 22 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Với cú bứt phá của giá cổ phiếu MSN và TCB gần đây, khối tài sản của ông Quang đã vượt xa ngưỡng 22 ngàn tỷ đồng và chính thức vượt qua nữ tỷ phú duy nhất Đông Nam Á: Nguyễn Thị Phương Thảo

Quảng thời gian đầu năm là thời điểm diễn ra nhiều biến động trong bảng xếp hạng tài sản của các tỷ phú Việt Nam. Trước đó, thông tin ông Trần Đình Long sắp giàu ngang ngửa tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã gây xôn xao dư luận. Vài ngày sau, tới lượt tỷ phú Nguyễn Đăng Quang gây bất ngờ với việc "soán ngôi" nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. 

Thành quả ngày hôm nay của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dĩ nhiên đến từ tinh thần nỗ lực và những bước đi sáng suốt của ông trên thương trường. Trong đó, triết lý và tư duy kinh doanh chính là nền tảng vững chắc để vị đại gia này liên tiếp chinh phục đỉnh cao.

Trong một bài phỏng vấn, ông Nguyễn Đăng Quang đã có những chia sẻ về triết lý kinh doanh tâm đắc của bản thân. Theo ông, dù lớn mạnh tới đâu, Masan vẫn mãi là một startup trong tâm trí của những nhà lãnh đạo:

"Chúng tôi luôn coi Masan là một Startup, kể từ khi bắt đầu đến bây giờ vẫn vậy. Những người mới gia nhập, đặc biệt là nhân sự cấp cao luôn được nhắc nhở tinh thần đó và đều được coi là người sáng lập, ở từng giai đoạn khác nhau."

Triết lý kinh doanh của ông Nguyễn Đăng Quang - doanh nhân

 

Nếu VinGroup là tập đoàn nổi tiếng với slogan "Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp", thì Masan của cặp bài trùng Nguyễn Đăng Quang - Hồ Hùng Anh cũng đề cao lối tư duy trên trong việc vận hành doanh nghiệp 

Và quan trọng hơn, theo ông Nguyễn Đăng Quang, thành công của một doanh nghiệp chỉ đến khi họ làm ra những sản phẩm phục vụ mục đích của khách hàng, đem lại trải nghiệm, giá trị mới cho người sử dụng. Chỉ khi làm được điều đó thì mới "mơ" tới việc tiến ra thế giới!

Triết lý kinh doanh của ông Nguyễn Đăng Quang - doanh nhân

 

"Khi phụng sự đúng nghĩa cho nhu cầu của người tiêu dùng, đem lại cho họ những giá trị mới, bạn sẽ được tưởng thưởng và đi được ra thế giới."

Việc "phụng sự đúng nghĩa cho nhu cầu của người tiêu dùng" mà ông Nguyễn Đăng Quang nói tới đến từ chính những loại gia vị nhỏ trong bữa cơm gia đình. Các sản phẩm của Masan hiện nay rất thịnh hành trong căn bếp của người Việt, có thể kể đến nước mắm Chinsu, mỳ gói Omachi, mì Tiến Vua, nước chấm Tam Thái Tử,..... Theo ước tính của Kantar Worldpanel Vietnam, 95% các hộ gia đình Việt Nam đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan.

Tin Cùng Chuyên Mục