Triết lý thành công Steve Jobs nhận được từ lời nhắc của cha nuôi: "Hãy sơn kỹ cả mặt sau của hàng rào"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Câu nói đó in sâu trong tâm trí Steve Jobs, ngay cả khi ông đã trở thành lãnh đạo cao nhất của Apple.

Thời niên thiếu, Steve Jobs được cưu mang bởi cặp vợ chồng Paul và Clara Jobs. Chính trong quãng thời gian này, ông đã hình thành tư duy, triết lý thiết kế của riêng mình. 

Cha nuôi của Steve Jobs - ông Paul, là một thợ máy làm việc tại xưởng laser. Công việc ông làm đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ càng tới từng chi tiết, đảm bảo cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo, tinh xảo nhất. Ông Paul cũng chính là người tác động đến Steve Jobs nhiều nhất. Không phải trùng hợp khi thành công của Apple, xét theo nhiều yếu tố, đến từ sự theo đuổi không ngừng các phẩm chất hoàn mỹ.

Trong chương trình "60 phút" của CBS, cây viết Walter Isaacson đã chia sẻ: "Paul Jobs là một thợ cơ khí giỏi, và ông cũng dạy con trai Steve của mình tạo nên những thứ vĩ đại". Walter Isaacson đã dày công thu thập tư liệu từ 40 cuộc phỏng vấn trực tiếp cùng Steve Jobs, từ đó viết nên cuốn tiểu sử gây sốt về cuộc đời của cố CEO Apple.

Triết lý thành công Steve Jobs nhận được từ lời nhắc của cha nuôi:

 

Trong đó, Isaacson ghi lại một bài học từ Paul có ảnh hưởng đặc biệt tới Steve Jobs. Một ngày nọ, Steve Jobs xắn tay phụ giúp cha mình xây một hàng rào xung quanh nhà. Trước khi làm, Paul cẩn trọng nhắc nhở con trai: "Hãy để ý sơn kỹ mặt sau của hàng rào, mặc dù chẳng ai soi phần đó cả. Con biết đấy, điều đó thể hiện con đã dốc sức để tạo nên một tác phẩm hoàn mỹ."

Câu nói đó in sâu trong tâm trí Steve Jobs, ngay cả khi ông đã trở thành lãnh đạo cao nhất của Apple.

Khi ở vị trí lãnh đạo Apple, Jobs yêu cầu thiết kế mỗi linh kiện máy tính Macintosh đều cần phải thật đẹp, từ trong ra ngoài. Ông nhiều lần cằn nhằn với các kỹ sư của Apple: "Hãy nhìn vào những con chip này. Chúng rất xấu. Những hàng này quá gần với nhau".

Isaacson cho biết: "Khi công đoạn cuối cùng của máy tính được hoàn thiện, Jobs sẽ khắc tên các kỹ sư vào bên trong mỗi cái. Không ai có thể nhìn thấy chúng cả nhưng những thành viên trong đội ngũ sẽ thấy được chữ ký của họ ở bên trong cũng như họ biết rằng bảng mạch được thiết kế hoàn mỹ nhất như có thể".

Sau khi rời Apple vào năm 1985, Jobs đã thành lập một hãng máy tính cá nhân khác có tên NeXT, sau đó ông bán lại cho Apple. Ông vẫn không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo.

Isaacson đã chia sẻ khi đề cập về máy tính NeXT của Jobs: "Steve Jobs luôn đảm bảo mọi chi tiết, từ chiếc ốc vít phải được chế tác hoàn hảo nhất. Ngay cả những bề mặt bị ám đen cũng phải được sơn phủ lại, mặc dù chả có người dùng nào soi kỹ tới những phần đó."

Đối với Steve Jobs, triết lý sống không phải là gây ấn tượng với người khác mà là việc mình tự chịu trách nhiệm về chất lượng công việc.

Jobs chia sẻ trên tạp chí Playboy năm 1985: "Hãy nghĩ mà xem, nếu là một người thợ mộc, liệu bạn có muốn đóng tủ bằng những loại gỗ rẻ tiền. Kể cả những phần chẳng ai nhìn được cũng phải được tạo nên từ những nguyên liệu chất lượng cao. Khi nhìn chúng có thẩm mỹ và hài lòng về chất lượng, bạn mới có giấc ngủ ngon vào ban đêm".

Ông cũng chia sẻ rằng cha nuôi Paul chính là tấm gương cho ông noi theo về thói quen làm mọi thứ tốt nhất như có thể.

Tin Cùng Chuyên Mục