Triệu phú 29 tuổi Ben Francis thành lập doanh nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD từ niềm đam mê tập thể dục

Như Quỳnh

Nhờ sự nhanh nhẹn và vốn hiểu biết rộng về truyền thông xã hội, Ben Francis đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu gấp 10 lần chỉ trong vòng 4 năm qua.

Gymshark là một thương hiệu quần áo và phụ kiện thể dục có trụ sở chính tại Solihull, Anh. Được thành lập vào tháng 6 năm 2012 bởi Ben Francis, Gymshark tự sản xuất và phân phối các loại quần áo thể dục với giá cả phải chăng.

Vào năm 2020, công ty được định giá hơn 1,39 tỷ USD và Ben Francis - chủ sở hữu phần lớn Gymshark hiện được ước tính sở hữu khối tài sản lên tới 700 triệu USD. Điều đáng nói là anh mới chỉ 29 tuổi và hiện là một trong những triệu phú trẻ giàu nhất nước Anh. 

Quá trình thành lập Gymshark

Nhận thấy mình có đam mê với phát triển trang web và ứng dụng cũng như tập thể dục, Ben Francis đã xây dựng phiên bản trang web Gymshark đầu tiên khi còn là sinh viên đại học vào năm 2011. Chỉ một năm sau, anh chính thức thành lập công ty Gymshark với một người bạn cùng trường, Lewis Morgan. 

Ben Francis thành lập công ty riêng dựa trên đam mê phát triển trang web và tập thể dục. Ảnh: The Times.
Ben Francis thành lập công ty riêng dựa trên đam mê phát triển trang web và tập thể dục. Ảnh: The Times.

Ban đầu, cặp bạn thân sử dụng trang web để làm trung gian nhận đặt hàng hộ cho mọi người. Họ dễ dàng tiếp thị và bán sản phẩm một cách hiệu quả mà không phải chịu thêm chi phí và rủi ro. 

Nhờ doanh thu ban đầu từ trang web, cộng với số tiền mà Francis kiếm được khi làm việc bán thời gian tại Pizza Hut, cả hai mua một máy khâu và máy in để bắt đầu tự sản xuất quần áo thể dục. 

Kể từ đó, công ty phát triển một cách chóng mặt và chính thức đạt danh hiệu "kỳ lân" vào năm 2020. Chỉ trong vòng 4 năm qua, Gymshark ghi nhận doanh thu tăng gấp 10 lần lên 552 triệu USD vào năm 2021. Tính đến cuối tháng 7, hãng thu về lợi nhuận 33,84 triệu USD - tăng từ mức chỉ dưới 20,8 triệu USD vào năm 2019. 

Dù phát triển với tốc độ đáng nể, thương hiệu 9 năm tuổi vẫn còn kém xa so với các ông lớn trong ngành. 

Để so sánh, thương hiệu đồ thể thao Mỹ Nike đã báo cáo doanh thu tăng 19% lên 44,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 5 năm 2021. Nike ghi nhận lợi nhuận ròng 5,7 tỷ USD trong cùng kỳ, cao hơn gấp đôi so với 12 tháng trước.

Trong khi đó, đối thủ chính của Nike - Adidas báo cáo doanh thu giảm 16% nhưng vẫn thu về 23,7 tỷ USD trong năm 2020. Lợi nhuận hoạt động sau thuế cũng giảm xuống còn 887 triệu USD, giảm mạnh so với mức 3,19 tỷ USD hồi năm 2019. Thương hiệu đồ thể thao Đức giải thích nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do đại dịch Covid-19. 

Không e ngại các ông lớn

Mặc dù là một thương hiệu non trẻ và thua kém những gã khổng lồ như Nike hay Adidas về mọi mặt, Ben Francis tỏ ra không hề e ngại trước nguy cơ bị các ông lớn giành thị phần. 

Giống như nhiều start-up thời trang trẻ khác, Gymshark bán sản phẩm chủ yếu thông qua hình thức trực tuyến, thay vì chi tiền cho các cửa hàng có vị trí đắc địa. Thương hiệu đến từ Vương quốc Anh áp dụng hình thức tiếp thị thông qua người nổi tiếng khi hợp tác với nhiều Youtuber để quảng bá hình ảnh. Ngoài ra, Gymshark còn tạo lập một cộng đồng đại sứ riêng, gọi là “vận động viên Gymshark”.

Ben Francis nhận giải thưởng từ tỷ phú Richard Branson (ở giữa) khi Gymshark lọt vào top 100 công ty tư nhân Anh có doanh số bán hàng tăng trưởng nhanh nhất trong 3 năm qua. Ảnh: The Mirror
Ben Francis nhận giải thưởng từ tỷ phú Richard Branson (ở giữa) khi Gymshark lọt vào top 100 công ty tư nhân Anh có doanh số bán hàng tăng trưởng nhanh nhất trong 3 năm qua. Ảnh: The Mirror

Francis xây dựng doanh nghiệp theo tư duy trẻ hóa nhờ sự nhanh nhẹn và vốn hiểu biết rộng về truyền thông xã hội - điều mà ít có hãng thời trang lớn nào quá quan tâm trong vài năm gần đây. Nhờ tư duy trên, Gymshark tránh không phải đụng độ với các ông lớn mà vẫn tăng trưởng tốt trong thị trường ngách của riêng mình.

"Thành thật mà nói, tôi lo lắng hơn về viễn cảnh một cậu bé/ cô bé 16 tuổi đang cố gắng xây dựng thương hiệu riêng - giống như những gì tôi đã làm", anh Francis nói. 

Tự thử nghiệm làm việc trong nhiều vị trí ở công ty riêng

Dù là chủ sở hữu phần lớn Gymshark, trong vòng 6 năm qua, Francis vẫn tự mình làm việc dưới nhiều vai trò khác nhau trong công ty như giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, Francis vừa trở lại vị trí giám đốc điều hành vào tháng 8. 

Không giống như nhiều triệu phú khác, Ben Francis hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội. Trang Instagram của anh có hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Ảnh: Instagram nhân vật.
Không giống như nhiều triệu phú khác, Ben Francis hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội. Trang Instagram của anh có hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Ảnh: Instagram nhân vật.

Chàng triệu phú trẻ cho biết anh đã học được nhiều bài học về cách điều hành công ty, nhất là việc thấu hiểu mong muốn của nhân viên. 

"Covid-19 chắc chắn đã khiến tôi trở nên đồng cảm hơn với các nhân viên. Đại dịch diễn ra trên toàn cầu nhưng nó vẫn tấn công mỗi cá nhân theo những cách khác nhau. Tôi nhận ra không có quy tắc nào phù hợp với tất cả mọi người cả", anh nói. 

Cuộc sống riêng và gia đình

Ben Francis cho biết việc phải đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành trong thời kỳ đại dịch như hiện tại không hề dễ dàng. Dù hiện phải làm việc ở nhà, anh luôn tuân thủ thói quen ăn uống và giờ giấc nghỉ ngơi cố định mỗi ngày để giữ trạng thái tập trung cao nhất.

Có thể thấy Francis là người đàn ông của gia đình khi anh đặt trụ sở Gymshark tại Solihull, ngay gần quê nhà Bromsgrove.

Nhà sáng lập 29 tuổi nhận được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình và bạn bè. Anh trai của anh, Joe Francis cũng làm việc tại Gymshark với tư cách là giám đốc hỗ trợ khách hàng. "Dù Gymshark có phát triển thế nào đi nữa thì cách gia đình đối xử với tôi cũng sẽ không khác đi đâu. Tôi nghĩ điều đó thật tốt", anh nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục