Triệu phú Mỹ bày cách để có 1,2 triệu USD khi về già: Hãy dừng làm 3 điều 'ngu ngốc' sau!

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Theo triệu phú Kevin O'Leary, giới trẻ thường xuyên cháy túi không phải vì những điều to tát mà vì ba thứ tưởng chừng như không ảnh hưởng nhiều đến tài chính trên.

Theo thống kê, nhiều người trẻ hiện nay đang có những khoản nợ lớn. Trung bình, một người Mỹ trong độ tuổi từ 25 đến 36 mắc nợ khoảng 42.000 USD và phần lớn không phải từ các khoản vay nợ sinh viên mà từ chi tiêu thẻ tín dụng.

Cục Dự trữ Liên bang cho biết nợ thẻ tín dụng ở Mỹ đã vượt quá 1.000 tỷ USD trong năm 2017 và với chi phí sinh hoạt ngày một đắt đỏ, con số này được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Đã bao nhiêu lần bạn kêu ca với bạn bè – kể cả nói thật hay nói đùa – rằng bạn đang cháy túi?

Trên thực tế, số liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng giới trẻ đang tiêu tiền vào những thứ mà các chuyên gia đánh giá là có thể tạo thành khoản tiết kiệm đáng kể. Thậm chí, triệu phú USD Kevin O'Leary còn nói rằng đó là những thứ "hoàn toàn ngu ngốc".

Triệu phú Mỹ bày cách để có 1,2 triệu USD khi về già: Hãy dừng làm 3 điều 'ngu ngốc' sau! - Ảnh 1

1. Cà phê "sang chảnh"

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC gần đây, Kevin O'Leary chia sẻ: "4 USD cho một cốc cà phê? Thật ngu ngốc. Các hãng cà phê có thể sẽ ghét tôi khi nói ra điều này nhưng thực tế là bạn sẽ chỉ tốn 18 xu khi pha cà phê tại nhà. Đừng uống cà phê "sang chảnh" cho tới khi trả hết nợ và có một khoản tiết kiệm kha khá".

Ứng dụng hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân Acorns cho biết một người Mỹ trung bình chi khoảng 1.100 USD/năm cho cà phê hay 92 USD mỗi tháng.

Triệu phú Mỹ bày cách để có 1,2 triệu USD khi về già: Hãy dừng làm 3 điều 'ngu ngốc' sau! - Ảnh 2

 Giá của một cốc cà phê Starbucks khác nhau khá nhiều ở mỗi quốc gia.

Giá của loại đồ uống này cũng rất khác nhau tại Mỹ và các quốc gia trên thế giới. Một cốc cà phê Starbucks ở Mỹ có giá trung bình 2,75 USD nhưng tại thành phố New York, địa điểm đắt đỏ nhất của cả chuỗi, giá của nó lại là 3,25 USD.

Và nếu sử dụng các loại sữa hay hương liệu đắt tiền hơn, giá sẽ tăng lên 5 USD. Đồ uống Starbucks ở châu Âu, Trung Đông và Nam Á có giá cao hơn nhiều, trung bình từ 6 USD đến 8 USD trở lên.

2. Giày dép

Theo O'Leary, bạn không cần nhiều hơn bốn đôi giày. Một đôi dép xỏ ngón, một đôi giày thể thao và hai đôi giày công sở, nếu mua nhiều hơn, bạn sẽ trở thành kẻ ngốc. Khi có quá nhiều giày dép, bạn sẽ không động đến tất cả trong số đó và đây sẽ là một sự lãng phí không cần thiết.

Trong lĩnh vực này, phụ nữ được cho là "kẻ phạm tội" nặng nhất. Năm ngoái, nhà bán lẻ giày DSW tiết lộ rằng 75% nữ giới ở Mỹ sở hữu hơn 20 đôi giày khác nhau trong khi nam giới sở hữu trung bình 12 đôi. Báo cáo của tờ Psychology Today cho biết hầu hết mọi người chỉ dùng ba đến bốn đôi giày trong tổng số giày dép mà họ sở hữu.

3. Quần bò

O'Leary cho rằng mọi người không nên có quá ba chiếc quần bò: "Nếu bạn có nhiều hơn một chiếc quần màu đen, một chiếc màu trắng và một chiếc màu cơ bản thì bạn là một kẻ ngốc. Khi có quá nhiều, bạn sẽ không dùng đến chúng".

Một chiếc quần có giá trung bình khoảng 60 USD, đồng nghĩa với việc người Mỹ chi khoảng 38,5 triệu USD cho loại quần này mỗi ngày, tương đương 14 tỷ USD/năm.

Triệu phú Mỹ bày cách để có 1,2 triệu USD khi về già: Hãy dừng làm 3 điều 'ngu ngốc' sau! - Ảnh 3

Theo "cá mập", chúng ta chỉ nên có ba chiếc quần bò là đủ.

Quần bò nữ có giá cao hơn trung bình 10% so với quần nam. Về quần áo nói chung, nữ giới từ 16 tuổi trở lên chi tiêu nhiều hơn 76% so với nam giới cùng độ tuổi. Người trưởng thành trong độ tuổi 25 đến 34 bỏ ra trung bình 161 USD mỗi tháng để mua trang phục mới.

O'Leary kết luận: "Đa số mọi người đang đốt tiền vào những thứ tưởng như không ảnh hưởng đến tài chính trên. Hãy nghe tôi, đừng mua nhiều hơn bốn đôi giày và ba chiếc quần bò. Chỉ cần tuân theo nguyên tắc này, bạn sẽ tiết kiệm được 10% thu nhập.

Sau đó, hãy đầu tư một cách khôn ngoan để tạo ra lợi nhuận. Mức lương trung bình tại Mỹ là 58.000 USD và nếu tiết kiệm được 10%/năm, bạn sẽ có 1,25 triệu USD trong ngân hàng khi bạn 65 tuổi. Lần tới, nếu muốn mua một thứ gì đó, hãy nghĩ đến lời khuyên của tôi và cân nhắc thật kỹ trước khi rút ví".

Tin Cùng Chuyên Mục