Triệu phú Mỹ: Đừng bao giờ kinh doanh cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Đừng làm việc cho công ty gia đình mà hãy làm việc cho bất cứ người nào sẵn sàng sa thải bạn, triệu phú tự thân Marcus Lemonis chia sẻ.

Marcus Lemonis, người dẫn dắt chương trình “The Profit” của đài CNBC, đã có nhiều kinh nghiệm và trải qua nhiều khó khăn khi hợp tác làm ăn với bạn bè hay làm việc cho công ty của gia đình. “Nếu bạn có thể, đừng bao giờ hợp tác kinh doanh với bạn bè hay người trong gia đình”, vị triệu phú đưa ra lời khuyên trên CNBC Make It.

Lemonis từng làm việc tại đại lý bán hàng của ông nội ở Miani sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, vị triệu phú chia sẻ với tạp chí Inc. vào năm 2014 rằng quá trình làm việc với gia đình luôn tạo ra bầu không khí căng thẳng, áp lực. Vào năm 1995, sau vài tháng làm việc với ông nội của mình, Lemonis quyết định tham gia chính trường khi muốn chạy đua vào vị trí dân biểu Hạ viện của Bang Florida.

Kết quả cho quyết đinh này là ông nội của Lemonis quyết định sa thải ông (ông đã chạy đua vào vị trí đại biểu không thành công với vai trò là thành viên Đảng Dân chủ trong khi gia đình ông là thành viên của Đảng Cộng hòa).

Triệu phú Mỹ: Đừng bao giờ kinh doanh cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình - Ảnh 1

Triệu phú tự thân Marcus Lemonis

Đó là một trong những bài học lớn nhất mà Lemonis học được khi làm việc cho công ty ô tô của ông nội mình. Vị doanh nhân và là triệu phú tự thân, Lemoinis, hiện là Chủ tịch, đồng thời là CEO của Hãng Camping World – công ty đạt giá trị thị trường ước tính lên tới hơn 1.8 tỉ USD. Ông đã bắt đầu tự gây dựng sự nghiệp kinh doanh từ thời niên thiếu dù gia đình ông luôn quản lý với một chế độ nghiêm khắc. Ông chia sẻ: "Làm việc với thành viên trong gia đình luôn dẫn tới những xung đột”.

Vì vậy, từ chính thực tế của bản thân, Lemonis hiểu rõ làm việc với gia đình chỉ mang lại kết cục không mấy tốt đẹp. Các tác động từ gia đình khiến cho bạn khó có thể đưa ra được quyết định thay đổi nhân sự quan trọng, ông cho biết thêm, “tôi không biết làm sao bạn có thể tự tay sa thải bố hay con gái của bạn. Vấn đề này luôn có kết thúc không mấy tốt đẹp.”

Tuy nhiên, từ chính kinh nghiệm này của bản thân đã giúp ông giải quyết được vấn đề kinh doanh công ty gia đình trong chương trình “The Profit” của mình, để từ đó đưa ra lời khuyên giúp các nhà kinh doanh phát triển và cải thiện hoạt động kinh doanh của họ. Vị triệu phú cho biết: “Tôi nghĩ điều tôi học được khi làm việc trong công ty gia đình chính là những khó khăn trong môi trường làm việc này.

Và khi tôi tiến hành các hoạt động kinh doanh gia đình của bản thân ngày hôm nay, tôi đã có kinh nghiệm sâu sắc hơn để có thể biết cách đinh hướng, dàn xếp mọi hoạt động và nhất là phương pháp để tách biệt vấn đề gia đình ra khỏi hoạt động kinh doanh. Tôi nghĩ ranh giới của các vấn đề này rất mong manh.”

Triệu phú Mỹ: Đừng bao giờ kinh doanh cùng bạn bè hoặc người thân trong gia đình - Ảnh 2

Trong một tập phát sóng gần đây của “The Profit”, Lemonis đã giúp 2 anh em cùng điều dành Công ty Tankfarm & Co., một công ty kinh doanh may mặc tại Nam California, định hướng tính cách đối lập của hai người để có thể điều hành công ty tốt hơn. “Tôi luôn biết trước sẽ có những xung đột nhất định, cũng như sự khác biệt trong triết lý sống của mỗi người trong các công ty gia đình”, Lemonis trả trời CNBC Make It.

Tuy nhiên, trong một tập phát sóng gần đây về chuỗi cửa hàng pizza Simply Slices tại Illinois, Lemonis không thể dàn xếp trong vấn đề người lớn tuổi nhất gia đình quản lý hoạt động kinh doanh bởi người này có những suy nghĩ đối lập với những đồng nghiệp – đồng thời là con cháu trong gia đình.

Lemonis nói đây là “một trong những tập phát sóng nan giải nhất” mà ông từng thực hiện. Và cuối cùng ông ngưng hoạt động kinh doanh theo công ty gia đình bởi rõ ràng ông không thể giải quyết mọi vấn đề nội bộ gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục