Triệu phú Mỹ: "Theo đuổi đam mê là lời khuyên ngớ ngẩn, thay vào đó hãy biết khôn ngoan chọn bạn đời"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Lời khuyên "hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn" dường như đã trở thành kim chỉ nam của mọi doanh nhân. Thế nhưng, Scott Galloway nghĩ khác.

Trong giới đầu tư Mỹ, Scott Galloway là cái tên không mấy xa lạ. Ông là nhà sáng lập của 9 công ty khác nhau, đồng thời giảng dạy chiến lược thương hiệu, marketing số tại Đại học New York.

Cuốn sách "The Four" do Scott chắp bút đã lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times, và được dịch ra 22 thứ tiếng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC Make it, triệu phú tự thân Scott Galloway cho rằng có hai bí quyết quan trọng dẫn đến thành công, đó là đừng nghe theo lời khuyên "theo đuổi đam mê" và hãy chọn bạn đời một cách khôn ngoan.

Triệu phú Mỹ:

 

1. Đừng theo đuổi đam mê mà hãy tập trung vào điểm mạnh của bản thân

Lời khuyên "hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn" dường như đã trở thành kim chỉ nam của mọi doanh nhân. Thế nhưng, Scott Galloway nghĩ khác. Ông không tin vào câu nói đó: "Thay vào đó, hãy tập trung vào điểm bạn giỏi nhất, bỏ thời gian khoảng 10.000 giờ tập luyện nó, và bạn sẽ trở thành chuyên gia", Galloway phân tích.

Lý giải cặn kẽ hơn, Scott cho rằng những người đưa ra lời khuyên trên thường không xác định rõ đam mê của họ: "Lời khuyên nó thật ngớ ngẩn, tôi chắc rằng đó không phải đam mê từ đầu của họ. Thực ra họ đều chỉ muốn trở thành nhân vật có vị thế, tiền bạc và dành được sự ngưỡng mộ."

Những người theo đuổi "đam mê" thực sự không giàu có, ví dụ như các vận động viên thể thao, diễn viên. Ông nói: "Nếu bạn muốn làm việc cho tạp chí thời trang Vogue, muốn mở hộp đêm, hay muốn sản xuất phim, bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần mình sẽ chỉ nhận được mức lương trung bình mà thôi".

Cùng quan điểm với Scott, tỷ phú Mark Cuban từng chia sẻ rằng ông muốn trở thành ngôi sao thể thao, nhưng rồi sớm từ bỏ vì nhận ra bản thân không có năng khiếu.

Cuban nói: "Một trong những lời nói dối kinh điển nhất là "hãy theo đuổi đam mê" nhưng không phải ai cũng may mắn có thiên phú như vậy. Điều mà bạn dành nhiều thời gian và công sức nhất sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia. Khi thành công, bạn sẽ thích nó. Cảm giác là một trong những người xuất sắc của một lĩnh vực nào đó rất tuyệt vời và sẽ chẳng ai từ bỏ chỉ vì nó không phải đam mê của họ".

Hãy chọn đúng bạn đời

Bí quyết thứ hai để sớm có một cuộc sống hạnh phúc, đó là chọn đúng bạn đời: "Quyết định này ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc của một người. Hãy chọn nửa kia biết chia sẻ quan điểm và cùng theo đuổi những giá trị giống nhau."

Nếu đang yêu, Scott khuyên hai bạn nên cùng nói chuyện nghiêm túc về quan điểm sống, làm rõ các câu hỏi như: Vai trò của bạn trong gia đình là gì? Bạn sẽ sống ở đâu? Quan điểm về nuôi dạy con cái của bạn? Tất cả điều trên nên được cân nhắc kỹ càng và có sự đồng thuận giữa hai bên trước khi đi đến hôn nhân. Ngoài ra, hai người còn cần đồng quan điểm về cách kiếm và tiêu tiền.

Tin Cùng Chuyên Mục