Triệu phú ngành cà phê xuất thân từ "đồng cỏ chăn nuôi bò sữa", khởi nghiệp tay trắng với quầy hàng rong bé nhỏ

Selina Nguyễn

Khi Dane và Travis Boersma tìm kiếm một việc làm khác bên cạnh việc chăn nuôi bò sữa của gia đình, họ quyết định thử sức với cà phê. Không chỉ có thêm thu nhập, hai anh em còn dư dả tiền đi chơi với bạn bè và tham gia những buổi hòa nhạc.

Vào đầu thập niên 1990, sau khi gom góp tiền tiết kiệm để mua một chiếc xe đẩy cà phê và một máy pha cà phê espresso, hai anh em bắt đầu hành trình đi bán cà phê dạo ở trung tâm thành phố Grants Pass, Oregon, Mỹ. Rất nhanh sau đó, họ đã có tới 5 xe bán cà phê như vậy. 

Sau khi người anh trai Dane qua đời vào năm 2009, Travis Boersma tiếp tục công việc kinh doanh của mình. Đến nay, Dutch Bros có tới 471 cửa hàng trên khắp miền Tây nước Mỹ với doanh thu hơn 400 triệu USD/năm.

Travis Boersma trở thành tỷ phú sau khi Dutch Bros chính thức giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York ngày 15/9 vừa qua
Travis Boersma trở thành tỷ phú sau khi Dutch Bros chính thức giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York ngày 15/9 vừa qua

Công ty bắt đầu giao dịch từ ngày 15/9 trên Sàn giao dịch chứng khoán New York với mã BROS. Giá cổ phiếu của Dutch Bros đã tăng 48% so với giá IPO lên 34,01 USD, đưa định giá Dutch Bros lên mức 5,6 tỷ USD. Travis Boersma, 50 tuổi, hiện là cổ đông lớn nhất với số cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Với các đối thủ nổi tiếng đã có thương hiệu như Starbucks, Dunkin’ và Peet’s Coffee & Tea, thị trường cà phê tại Mỹ dường như là một ngành kinh doanh khó có thể thâm nhập.

Tuy nhiên, Dutch Bros đã tạo ra một thị trường "ngách" với một nền văn hóa mới mang tên "Dutch Luv". Phần lớn các cửa hàng của công ty đều bán nhiều đồ uống lạnh hơn là nóng như "Annihilator" có vị socola macadamia hay "9-1-1" - kết hợp giữa espresso và sirô kem Ailen. 

Trong 12 tháng tính đến 30/6, lợi nhuận ròng của Dutch Bros đạt 6,3 triệu USD trên tổng doanh thu 404,5 triệu USD, tăng mạnh so với doanh thu 186 triệu USD năm 2018.

Để đạt được thành công như ngày hôm nay, sự hài lòng và cơ hội thăng tiến của nhân viên là trọng tâm chính được công ty đặc biệt quan tâm. Theo chuyên gia phân tích Michael Halen của Bloomberg Intelligence, tỷ lệ nghỉ việc hàng năm của nhân viên theo giờ tại Dutch Bros là 40%, trong khi trung bình của ngành là hơn 100%.

Hiện nay, rất khó để tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng. Vì vậy, việc giữ chân nhân viên là một chiến lược quan trọng.

Điều này cũng mang lại những trải nghiệm tốt hơn dành cho khách hàng. "Dutch Bros có những nhân viên giàu kinh nghiệm, cam kết gắn bó lâu dài với thương hiệu và cùng tạo dựng sự nghiệp từ đây. Đó chính là một trong những thành công lớn của công ty", Halen chia sẻ.

Nhà sáng lập Boersma đã từ chức CEO hồi tháng 2 nhưng vẫn giữ vị trí chủ tịch điều hành. Tập đoàn cổ phần tư nhân TSG Consumer Partners cũng đã đầu tư vào Dutch Bros vào năm 2018 và sẽ tiếp tục sở hữu hơn 65 triệu cổ phiếu sau IPO, trở thành cổ đông lớn thứ hai sau Boersma.

Tin Cùng Chuyên Mục