Triệu phú tự thân 34 tuổi: Mua ôtô mới là quyết định tài chính tệ nhất

Theo Linh Lam/Người Đồng Hành

Giống như nhiều chuyên gia tài chính, Grant Sabatier khuyên mọi người nên mua ôtô đã qua sử dụng thay vì một chiếc xe hơi mới tinh.

Grant Sabatier - tác giả cuốn sách Financial Freedom (tạm dịch: Tự do tài chính) và chủ nhân trang blog Millennial Money hiểu rõ cần phải làm gì để tiết kiệm tiền bạc. Khi bước vào tuổi 30, anh đã tự kiếm được hơn 1 triệu USD.

Để đạt được điều đó, chàng trai 34 tuổi này tăng nguồn thu bằng cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng và làm thêm tới 13 công việc khác nhau. Sabatier cũng tiết kiệm bằng cách cắt giảm 3 loại chi phí lớn nhất: thực phẩm, nhà ở và di chuyển.

Triệu phú tự thân khuyến khích việc đi xe chung hoặc sử dụng phương tiện công cộng và nếu cần thiết phải sở hữu một chiếc ôtô, “hãy mua xe đã qua sử dụng”, anh chia sẻ quan điểm với CNBC.

Triệu phú tự thân 34 tuổi: Mua ôtô mới là quyết định tài chính tệ nhất - Ảnh 1

 

Theo Sabatier, mua một chiếc xe hơi mới tinh là “một trong những quyết định tài chính tệ nhất mà bạn có thể mắc phải trong cuộc sống”. Không chỉ bởi vì chi phí mua xe mới thường đắt đỏ mà đó không phải khoản đầu tư sinh lời theo thời gian.

“Bạn đang đánh đổi 2 điều khi mua một chiếc ôtô mới. Đầu tiên là quãng thời gian bạn cố gắng để kiếm đủ tiền mua xe. Và thứ 2 là cơ hội giúp khoản tiền này lớn lên”, anh nói.

Các chuyên gia tài chính như Orman hay David Bach đều đồng ý rằng mua một chiếc ôtô mới tinh là điều không nên.

Orman khuyên mọi người mua ôtô đã qua sử dụng, vì không giống nhà đất, xe hơi không tăng giá trị theo thời gian.

"Một trong những cách hữu hiệu nhất để có tài chính ổn định là chi ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng vừa đủ các nhu cầu của bạn. Quên hết những phụ kiện bạn thèm muốn đi. Tiêu ít hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ giải quyết nhanh hơn khoản nợ", Orman nói.

Triệu phú tự thân David Bach phân tích rằng thời điểm bạn lái xe ra khỏi cửa hàng, chiếc xe bắt đầu bị khấu hao: "Giá trị chiếc xe của bạn thường giảm 20-30% vào cuối năm đầu tiên. Và trong 5 năm, nó có thể mất tới 60% hoặc hơn nửa giá trị ban đầu của nó".

Bach cho hay việc vay tiền để mua xe lại là một sai lầm tồi hơn nữa. "Tại sao hầu hết mọi người lại vay tiền để mua một tài sản ngay lập tức giảm giá trị 30%?", ông nói.

Tin Cùng Chuyên Mục