Triệu phú tự thân Mỹ: Đây là cách làm giàu giới trẻ thường bỏ qua

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

Những người trẻ tuổi hiện nay không hề biết công việc hiệu quả nhất sẽ giúp họ trở nên giàu có: Đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Tại sao giới trẻ luôn có thái độ không đúng đắn với tiền bạc và tự tạo ra một cuộc sống nghèo đói cho bản thân? Các lý do luôn được đưa ra như: Không đủ trình độ học vấn, quá nhiều thông tin, thông điệp khó hiểu từ các phương tiện truyền thông hoặc đơn giản là sự thiếu quan tâm tới tiền bạc.

Dù lý do là gì đi nữa, rõ ràng là những người trẻ tuổi hiện nay không hề biết đến một công việc hiệu quả giúp họ trở nên giàu có: Đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Viện nghiên cứu và cố vấn tài chính Gallup – Hoa Kỳ, chỉ có 37% thanh niên Mỹ từ 35 tuổi trở xuống cho biết họ sở hữu cổ phiếu từ năm 2017 đến 2018, so với 61% người trên 35 tuổi sở hữu cổ phiếu.

Triệu phú tự thân Mỹ: Đây là cách làm giàu giới trẻ thường bỏ qua - Ảnh 1
Triệu phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ Ramit Sethi (nguồn: CNBC)

Ramit Sethi là cố vấn tài chính cá nhân và doanh nhân người Mỹ, đồng thời là người sáng lập GrowthLab.com, chủ sở hữu của IWillTeachYouToBeRich.com, và đồng sáng lập PBworks – trang web về thương mại. Ngoài ra, Ramit Sethi còn là tác giả của cuốn sách được đánh giá cao: “Tôi sẽ dạy bạn làm giàu”.

Dưới đây là những chia sẻ của vị triệu phú trẻ về cách đầu tư tiền bạc khôn ngoan:

Đầu tư ngay bây giờ - bạn không còn trẻ nữa đâu

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu đầu tư 10 USD/tuần từ 5 năm trước? Giả sử lợi nhuận trung bình là 8%, hiện tại, bạn đã có hàng nghìn USD trong tay, nhờ việc đầu tư 1 USD/ ngày. Hãy nghĩ về số tiền 10 USD/tuần, có lẽ bạn đã dành để đi Uber hay uống Frappuccinos.

Bất chấp những bước đi “non nớt” đầu tiên trên thị trường chứng khoán, điều tốt nhất bạn có thể làm là suy nghĩ dài hạn và bắt đầu đầu tư sớm.

Nếu bạn đầu tư 10 USD/ tuần, sau 1 năm bạn sẽ có 541 USD, sau 5 năm, bạn sẽ có 3.173 USD, sau 10 năm bạn sẽ có 7.836 USD.

Nếu bạn đầu tư 20 USD/ tuần, sau 1 năm bạn sẽ có 1.082 USD, sau 5 năm, bạn sẽ có 6.347 USD, sau 10 năm bạn sẽ có 15.672 USD.

Nếu bạn đầu tư 50 USD/ tuần, sau 1 năm bạn sẽ có 2.705 USD, sau 5 năm, bạn sẽ có 15.867 USD, sau 10 năm bạn sẽ có 39.181 USD.

Dừng việc bào chữa

Hầu hết mọi người đều bị giới hạn bởi hoàn cảnh, tuy nhiên, hầu hết không thể trở nên giàu có nếu họ tiếp tục việc kiếm tiền không hiệu quả.

Nếu bạn ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30, thì vẫn còn thời gian để đặt mục tiêu đầu tư mạnh mẽ. Bước đầu tiên là tìm hiểu những lời bào chữa của bạn thực sự có ý nghĩa gì.

Bạn nghĩ: Có rất nhiều cổ phiếu ngoài kia, rất nhiều cách để mua và bán cổ phiếu, và rất nhiều người đưa ra lời khuyên khác nhau. Tôi cảm thấy choáng ngợp.

Điều đó có nghĩa là: Tôi không muốn tiếp cận với sự phức tạp. Bất cứ chủ đề mới nào cũng là điều quá sức (Ví dụ như ăn kiêng, tập luyện hay nuôi dạy con cái). Cách giải quyết duy nhất là đừng né tránh, hãy chọn một nguồn tin và bắt đầu học.

Bạn nghĩ: Tôi không muốn trở thành người mua cổ phiếu khi thị trường đạt đỉnh

Điều đó có nghĩa là: Bạn biết bạn không thể chọn thời gian trên thị trường, nhưng bạn không cần hiểu điều đó. Bạn có thể khiến vấn đề này biến mất bằng cách đầu tư mỗi tháng.

Bạn nghĩ: Tôi thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong thị trường chứng khoán, tôi không muốn mất số tiền bản thân đã kiếm được.

Điều đó có nghĩa là: Nếu mỗi ngày bạn không đầu tư, bạn sẽ mất tiền do lạm phát. Bạn sẽ không bao giờ nhận ra cho đến khi bạn 70 tuổi.

Bạn nghĩ: Tôi gọi một cốc cà phê nhỏ thay vì một cốc lớn, vì vậy, tôi tiết kiệm X USD/ ngày. Tôi đang trưởng thành phải không?

Điều đó có nghĩa là: Không hề.

Tin Cùng Chuyên Mục