Triệu phú tự thân Mỹ: Đừng bao giờ nghe lời khuyên dối trá "theo đuổi đam mê", mà hãy khôn ngoan chọn bạn đời!

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Scott Galloway không phải doanh nhân thành đạt duy nhất có quan điểm này.

Triệu phú tự thân và serial entrepreneur (người thành lập công ty mới sau khi đã làm chủ một hay nhiều doanh nghiệp trước đó) Scott Galloway nói rằng có hai bí mật quan trọng dẫn đến thành công: Một là đừng nghe theo lời khuyên "Theo đuổi đam mê" và hai là hãy chọn bạn đời một cách khôn ngoan.

Đam mê có thể sẽ không đem lại cho bạn thành công về mặt tài chính

Chia sẻ với CNBC, Galloway nói: "Nói một cách đơn giản nhất là đừng theo đuổi đam mê của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào tài năng và điều mà bạn làm giỏi nhất, đầu tư 10.000 giờ vào đó, bạn sẽ trở thành chuyên gia".

Galloway là Giáo sư marketing tại trường kinh doanh Stern thuộc Đại học New York. Theo ông, tuy "Hãy theo đuổi đam mê" là một lời khuyên rất phổ biến nhưng trên thực tế, không phải lúc nào nó cũng đem lại kết quả như mong đợi.

Galloway chia sẻ: "Điều này thật nhảm nhí, đặc biệt là khi những người hay đưa ra lời khuyên này trở nên giàu có sau khi bán phần mềm hay dịch vụ và tôi cá chắc đó không phải đam mê từ đầu của họ. Thứ mà họ đam mê chính là việc trở thành nhân vật quan trọng của một lĩnh vực nào đó, là tiền bạc, địa vị và sự ngưỡng mộ của người xung quanh".

Triệu phú tự thân Mỹ: Đừng bao giờ nghe lời khuyên dối trá

Những lĩnh vực nhiều người cảm thấy thực sự đam mê như thể thao, điện ảnh và kinh doanh nhà hàng đòi hỏi rất nhiều thời gian và thường không dẫn đến thành công tài chính ngay lập tức. Chính vì vậy, nếu muốn làm việc cho tạp chí Vogue, hay mở hộp đêm, hoặc sản xuất phim, bạn cần chuẩn bị "tinh thần" thật tốt.

Galloway không phải doanh nhân thành đạt duy nhất không ủng hộ lời khuyên theo đuổi đam mê. Tỷ phú công nghệ Mark Cuban từng chia sẻ trước đây ông muốn trở thành một ngôi sao thể thao nhưng nhận ra rằng mình không đủ khả năng và sẽ không thành công được nên đã từ bỏ.

Cuban nói: "Một trong những lời nói dối kinh điển nhất là ‘Hãy theo đuổi đam mê của bạn'. Điều mà bạn dành nhiều thời gian và công sức nhất nhiều khả năng sẽ là điều mà bạn giỏi nhất. Hãy tìm cách để trở thành chuyên gia. Khi thành công, bạn sẽ thích nó. Cảm giác là một trong những người xuất sắc nhất của một lĩnh vực nào đó rất tuyệt vời và sẽ chẳng ai từ bỏ chỉ vì nó không phải đam mê của họ".

Chọn bạn đời một cách khôn ngoan

Theo Galloway, bí quyết thứ hai để thành công là hãy khôn ngoan trong việc lựa chọn bạn đời: "Quyết định quan trọng nhất liên quan đến hạnh phúc cuộc đời bạn chính là chọn người sẽ gắn bó lâu dài với mình. Và tiêu chí quan trọng để chọn vợ/chồng là tìm một người mà bạn có liên kết về các giá trị trong cuộc sống.

Triệu phú tự thân Mỹ: Đừng bao giờ nghe lời khuyên dối trá

Vai trò của bạn trong gia đình là gì? Bạn sẽ sống ở đâu? Quan điểm về nuôi dạy con cái của bạn? Tất cả những điều trên nên được cân nhắc kỹ càng và có sự đồng thuận giữa hai bên trước khi đi đến hôn nhân. Ngoài ra, hai người còn cần đồng quan điểm về cách kiếm và tiêu tiền".

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng cho rằng kết hôn là quyết định có ảnh hưởng nhất tới thành công của mỗi người. Trong một cuộc tọa đàm năm 2017 tại trường Đại học Columbia, vị tỷ phú nói: "Bạn muốn ở bên người mà bạn muốn trở thành và người đó chính là bạn đời của bạn. Không từ ngữ nào có thể miêu tả được tầm quan trọng của điều này".

Tin Cùng Chuyên Mục