Triệu phú tự thân nghỉ hưu sớm ở tuổi 35: "Hãy làm 5 điều này ngay bây giờ, nếu không muốn hối hận về sau"

Linh Anh

Triệu phú Steve Adcock khuyên bạn hãy tự đưa ra quyết định và ngưng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, đồng thời cố gắng tiết kiệm hơn 50% thu nhập.

Steve Adcock là một chuyên gia tài chính cá nhân, ông thường viết blog chia sẻ về cách thức đạt được sự độc lập về tài chính. Từng là nhà phát triển phần mềm, nhưng Steve Adcock quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 35 vào năm 2016 với khối tài sản ròng 900.000 USD. 

5 năm sau, đến năm 2021, Steve mới đạt mục tiêu trở thành triệu phú tự thân với "chiếc ví" dày 1,4 triệu USD. Bây giờ, ở tuổi 41, ông chia sẻ mình có cuộc sống hạnh phúc, giản dị với vợ ở Arizona.

Steve Adcock quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 35 vào năm 2016 với khối tài sản ròng 900.000 USD. 
Steve Adcock quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 35 vào năm 2016 với khối tài sản ròng 900.000 USD. 

"Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như tôi đã đưa ra các quyết định đúng đắn. Nhưng có một số bài học về cuộc sống và tiền bạc mà tôi đã học một cách vất vả. Nếu có cơ hội bắt đầu lại từ đầu, có một số điều tôi sẽ làm khác đi và sớm hơn", Steve chia sẻ.

Dưới đây là 5 điều mà anh Steve cho rằng bạn cần làm ngay bây giờ để trở thành triệu phú tự thân nếu không muốn hối hận về sau. 

1. Hãy nói “đồng ý” và thử thách mình nhiều hơn

"Trong những năm đầu của tuổi 20, tôi rất sợ thất bại. Nỗi sợ này nhiều đến mức thay vì đối mặt để giải quyết những gì khiến tôi sợ hãi, tôi lại giấu đi khả năng tiềm ẩn của mình. Điều này mãi về sau tôi nhận ra, việc thường xuyên né tránh rủi ro có hại hơn rất nhiều so với việc đối mặt tìm cách giải quyết.  

Khi sếp đề đạt tôi vào vị trí giám đốc, tôi đã muốn nói "không" bởi "tôi không cảm thấy tự tin và sẵn sàng. Nhưng dù sao tôi cũng đã quyết định nắm lấy cơ hội.

Quyết định này đã tạo cho tôi một lộ trình lương cao hơn cho phần còn lại của sự nghiệp. Nhưng nếu tôi nói đồng ý với nhiều cơ hội và thăng tiến sớm hơn, tôi đã có thể tiết kiệm đủ để nghỉ hưu sớm hơn", anh Steve cho biết.

2. Ngừng so sánh với đối thủ cạnh tranh

"Tôi có thói quen so sánh mình với đồng nghiệp và những người trong ngành. Điều này thường đi kèm với nhiều sự ghen tị: “Người đó được thăng chức và tăng lương rồi! Hay cô ấy đã nhận được danh hiệu nhân viên của tháng hai lần? Mình đã làm điều gì đó sai chăng". Đó là một cách suy nghĩ khá tiêu cực. 

Cuối cùng, tôi nhận ra rằng mình cần phải tìm ra một cách thức riêng. Tôi có thể không phải là người thông minh nhất trong văn phòng, nhưng tôi tận tâm và làm việc chăm chỉ. Tôi đến sớm vào mỗi buổi sáng và làm quen với những người quản lý. Một khi không còn quan tâm đến những gì mọi người đang làm nữa, tôi có nhiều thời gian hơn để tập trung vào những gì tôi giỏi. Dần dần, tôi bắt đầu cảm thấy mình có khả năng và tự tin hơn".

3. Tự mình đưa ra quyết định và ngưng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

"Tôi đã từng trải qua cuộc sống với giả định, mọi người đang theo dõi mọi hành động của tôi. Kết quả là, tôi đưa ra những quyết định mà tôi nghĩ rằng họ - bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, sếp và thậm chí cả những người xa lạ - sẽ tán thành.

Nhưng điều đó quả thực rất mệt mỏi. Vào một ngày, tôi tự hỏi bản thân: Ai là người ầm thầm theo dõi mình cả ngày? Và tôi không thể nghĩ ra người nào cả."

Chính lúc này, tôi nhận ra, khi bạn ngừng lo lắng về cách người khác nhìn nhận bạn, bạn sẽ hiểu rõ hơn những gì bạn mong muốn - và chọn làm những gì khiến bạn hạnh phúc.

4. Tự ý thức và rèn luyện trí tuệ cảm xúc (EQ)

Trong một thời gian dài, tôi đã nghĩ rằng chỉ số thông minh (IQ) quyết định thành công trong tương lai. Vậy nên tôi đã cố gắng gây ấn tượng với mọi người bằng kiến thức có phần cao rộng. 

Triệu phú tự thân nghỉ hưu sớm ở tuổi 35: "Hãy làm 5 điều này ngay bây giờ, nếu không muốn hối hận về sau" - Ảnh 1

Nhưng đi sâu vào sự nghiệp, tôi học được rằng, chỉ số IQ chỉ là một phần nhỏ trong phương trình thành công. Điều quan trọng hơn nhiều là phải có trí tuệ cảm xúc (EQ), hoặc nhận thức cao hơn về cảm xúc của người khác, cũng như của chính bạn. Những người có EQ mạnh mẽ có thể nhanh chóng nắm bắt khái niệm mới, phản ứng bình tĩnh và hợp lý trước tình huống phức tạp, và có thể làm việc với nhiều loại tính cách khác nhau.

Thực hành EQ giúp tôi giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp của mình. Đó là những gì cuối cùng đưa tôi tiến xa hơn trong cuộc sống.

5. Cắt giảm chi tiêu và cố gắng tiết kiệm hơn 50% thu nhập

Nguyên tắc chung là tiết kiệm 20% thu nhập của bạn, nhưng nếu bạn có thể tiết kiệm 50% hoặc hơn, điều đó thậm chí còn tốt hơn. 

Vợ tôi là một người tiết kiệm, trong khi tôi thích chi tiêu. Nhưng cô ấy đã khiến tôi có thói quen sống tối giản hơn rất nhiều. Từ đó, khoản tiết kiệm trong những năm trước khi nghỉ hưu của chúng tôi "lớn" hơn rất nhiều. 

Cùng với đó, tôi đã ngừng mua những thứ không thực sự cần và sắp xếp hợp lý ngân sách hàng tạp hóa. Có thời điểm, chúng tôi đã tiết kiệm được 70% tổng thu nhập. Tất cả số tiền cắt giảm được, vợ chồng tôi đã gộp vào tài khoản đầu tư, tài khoản môi giới và tài khoản tiết kiệm.

Có lẽ thay đổi mạnh mẽ nhất là giới hạn ngân sách ăn nhà hàng của chúng tôi chỉ ở mức 50 USD/tháng - một nhiệm vụ khó khăn đối bởi tôi đã quá quen với việc đi ăn hàng mỗi ngày. 

Tin Cùng Chuyên Mục