Trùm gỗ lậu Phượng 'râu' và 23 đồng phạm hầu tòa

H.Trường - Đ.Thanh/PLO

Ngày 17-9, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông xét xử Phượng “râu” cùng 23 người khác liên quan đến đường dây gỗ lậu khủng xảy ra trên địa bàn.

Theo cáo trạng, lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá, Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, SN 1968, trú Đắk Nông), Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, trú TP Cần Thơ) bàn nhau tổ chức khai thác và mua thêm gỗ bất hợp pháp tại khu vực Vườn quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk).

Trùm gỗ lậu Phượng 'râu' và 23 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 1

Quang cảnh phiên tòa xét xử Phượng "râu" cùng 23 người liên quan.

Số gỗ này sẽ được vận chuyển cùng với gỗ trúng đấu giá về huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) để tiêu thụ. Ngày 8-3-2017, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk có công văn chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) phối hợp với Vườn quốc gia Yók Đôn và Đồn biên phòng 747 đóng dấu búa kiểm lâm đối với lô gỗ mà Kiệt và Phượng mua trúng đấu giá.

Sau đó, Kiệt và Phượng giao cho Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, trú tỉnh Khánh Hòa) liên hệ với Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn để được đóng dấu búa kiểm lâm lô gỗ mua đấu giá. Trang đến gặp Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn thì được Khang đồng ý cho tổ chức đóng dấu búa kiểm lâm toàn bộ lô gỗ trúng đấu giá vào ngày 29-3-2017.

Trùm gỗ lậu Phượng 'râu' và 23 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 2

Phượng "râu" tại tòa.

Sau khi hoàn thành việc đóng dấu búa, ngày 31-3-2017, Kiệt và Phượng đưa cho Trang 120 triệu đồng để Trang đến đưa cho Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn. Nghiệm thu đóng búa xong, Phượng và Kiệt tổ chức vận chuyển gỗ, đồng thời tổ chức việc thu mua, khai thác gỗ trái phép tại Vườn quốc gia Yók Đôn.

Ngoài ra, Phượng và Công ty Thảo Trúc do Kiệt làm giám đốc đã làm hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá tài sản và trúng đấu giá gỗ trôi dạt, vùi lấp dưới lòng suối Đắk Đam do Vườn Quốc gia Yók Đôn trục vớt, với khối lượng 640,022 m3 gỗ các loại. Ngày 23-1-2017, Phượng và Kiệt ký hợp đồng mua gỗ với số tiền là hơn 2,4 tỉ đồng với Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk.

Từ năm 2017 đến tháng 4-2018, lợi dụng việc vận chuyển gỗ đấu giá, các đối tượng đã khai thác trái phép 43 cây gỗ các loại trong lâm phần do Vườn quốc gia Yók Đôn quản lý. Đồng thời, các đối tượng còn tổ chức thu mua gỗ bất hợp pháp của những đối tượng khác ở khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia.

Để việc khai thác, mua bán gỗ trái phép được thuận lợi, Phượng giao cho em trai là Phan Hữu Quyền (SN 1975) và Lê Văn Chinh (SN 1969, trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) trực tiếp chỉ đạo việc khai thác và mua bán gỗ bất hợp pháp trong khu vực Vườn quốc gia Yók Đôn.

Trùm gỗ lậu Phượng 'râu' và 23 đồng phạm hầu tòa - Ảnh 3

Phượng "râu" cùng một số bị cáo khác tại tòa.

Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Trang cho thấy trong khoảng thời gian từ 10-4-2017 đến 27-4-2018, Phượng và Kiệt đã vận chuyển gần 1.500 m3 gỗ các loại. Trong đó, gỗ bất hợp pháp là 918,128 m3. Đến ngày 27-4-2018, khi đang chở gỗ bất hợp pháp của Phượng về kho xưởng ở huyện Cư Jút thì các đối tượng bị Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang, với tang vật là 44,905 m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm V không có giấy tờ hợp pháp.

Qua khám xét các kho bãi trên địa bàn huyện Cư Jút, các cơ quan chức năng còn thu giữ hơn 534 m3 gỗ bất hợp pháp. Tổng khối lượng gỗ bất hợp pháp thu giữ được là hơn 632,005 m3, với giá trị hơn 3,1 tỉ đồng. 

Phượng, Kiệt, Trang bị truy tố tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản và tội đưa hối lộ. 15 bị cáo khác bị truy tố về tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản. Bị cáo Lê Quang Thái (cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Lợi (cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil), Nguyễn Tấn Bình (cán bộ Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn), Bùi Đăng Hiệp (cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil), Phạm Văn Hồng (cán bộ Công ty lâm nghiệp Đắk Wil) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Bùi Văn Khang (Kiểm lâm huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), Hà Thăng Long (Kiểm lâm huyện Buôn Đôn) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày.

Tin Cùng Chuyên Mục