Trung Quốc áp thuế 'trả đũa' đối với hàng hóa từ Mỹ

Hà Dung

Kể từ ngày 1/9 và ngày 15/12 tới, Trung Quốc sẽ áp thuế nhập khẩu thêm 5% hoặc 10% đối với các sản phẩm từ Mỹ với tổng trị giá là 75 tỷ USD.

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo ngày 23/8 của Ủy ban về thuế quan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết, tổng cộng 5.078 mặt hàng từ Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đánh thuế. Các mặt hàng bị đánh thuế đợt này có nông sản, dầu thô, máy bay cỡ nhỏ…

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng thông báo sẽ lại áp thuế bổ sung 25% hoặc 5% đối với ô tô và linh kiện của Mỹ.

Trung Quốc áp thuế 'trả đũa' đối với hàng hóa từ Mỹ - Ảnh 1
Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu từ tháng 7/2018.

Bước đi này của chính quyền Trung Quốc là phản ứng với việc Mỹ mới đây quyết định áp thuế 10% đối hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD có hiệu lực từ 1/9 tới.

“Quyết định áp dụng thuế quan bổ sung của Trung Quốc là do bị ép buộc bởi chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ của Mỹ”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bộ này, việc áp thuế quan trả đũa của Trung Quốc sẽ có hiệu lực theo 2 giai đoạn, bao gồm từ ngày 1/9 và 15/12.

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu từ tháng 7/2018. Khi đó, Mỹ đưa ra mức thuế 25% đối với 818 loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 34 tỷ USD mỗi năm. Bắc Kinh ngay sau đó cũng đã đưa ra các biện pháp trả đũa.

Vào ngày 10/5 vừa qua, Mỹ một lần nữa tăng thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc với giá trị 200 tỷ USD với lý do Trung Quốc không thực hiện thỏa thuận. 

Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với số hàng nhập khẩu từ Mỹ với giá trị hàng năm là 60 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục